SEO คือ อะไร ? และทำไมต้องทำ SEO ?

SEO คือ อะไร ? จริงๆ ก็ไม่ได้คิดจะเขียนบทความนี้หรอกครับ เพราะเห็นหลายคนเขียนเอาไว้แล้ว แต่เนื่องจากว่ามีการรับงาน ที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อยู่ ก็เลยคิดว่าต้องเขียนเอาไว้ซักหน่อย เพื่อที่ว่า...ถ้าลูกค้าสงสัย ก็จะได้เอาบทความนี้ให้ลูกค้าอ่าน ซึ่งจะช่วยให้ผมไม่ต้องมาอธิบายซ้ำๆ ผ่านแชทกับลูกค้า เพราะบอกตรงๆ เลยว่ามันไม่สะดวกเอามากๆ เลยทีเดียว โดยเฉพาะตอนแชทในมือถือด้วยแล้ว ผมนี้แทบแย่เลย เพราะเล่นมือถือนานๆ ไม่ค่อยได้ ตามันจะมัวและมองไม่ชัดเอาดื้อๆ เกริ่นเอาไว้แค่นี้ก็แล้วกัน เรามาเริ่มทำความเข้าใจเกี่ยวกับ SEO กันเลยดีกว่า

SEO

รู้จัก Search Engine ก่อน ถึงจะรู้ว่า SEO คือ อะไร ?

กรุณาอ่านเนื้อหาภายใต้หัวข้อนี้ก่อนนะครับ เพราะหากคุณไม่รู้จัก Search Engine คุณก็จะไม่เข้าใจว่า "SEO คือ อะไร ?" เพราะทั้ง 2 นั้นมีความเกี่ยวข้องกันเหมือนแม่กับลูก ตัดกันไม่ขาด ผมพูดจริง ^_^

"Search Engine" แปลความหมายอย่างเป็นทางการเลยก็คือ "เครื่องมือค้นหา" แต่ถ้าใช้คำแบบนี้ มันก็คงจะทำความเข้าใจยากเกินไป เพราะฉะนั้น ผมขอเรียกมันว่า "เว็บไซต์สำหรับค้นหา (Search Engine Web)" ก็แล้วกัน ซึ่งถูกหลักไวยกรณ์หรือเปล่าก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ขอเรียกตามนี้แหละ

เว็บไซต์สำหรับค้นหา เป็นเว็บไซต์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ในการค้นหาข้อมูลต่างๆ ที่มีการเผยแพร่อยู่บนเว็บไซต์ต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งพอบอกแบบนี้ ผมก็คิดว่าหลายๆ คนคงรู้จักกันดี "Google" ไงครับ Google ก็คือหนึ่งในนั้น และเป็นเว็บไซต์สำหรับค้นหาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดโลกด้วย

สองย่อหน้าที่ผ่านมานี้แค่น้ำจิ้มครับ ต่อไปเราจะต้องรู้ถึงหลักการหรือวิธีการทำงานของ Search Engine ก่อน ใจร่มๆ ครับ ไม่ต้องรีบร้อน หนทางยังอีกยาวไกล ค่อยๆ อ่านกันไป  ฮ่าๆๆ

หลักการทำงานของ Search Engine

ก่อนที่จะไปกันต่อ ผมขอบอกก่อนว่า ผมจะขอใช้ Google เป็นตัวแทนของ Search Engine แล้วกัน เพราะคิดว่าทุกคนคงรู้กันแล้วว่า Search Engine คือ อะไร ? และอีกอย่าง Google คือ ตัวแทนของ Search Engine ที่ทุกคนน่าจะรู้จักและเข้าใจเกี่ยวกับมันได้ง่ายที่สุด เข้าใจตรงกันนะครับ งั้นมาต่อกัน

Google จะส่งโปรแกรมเก็บข้อมูลชนิดหนึ่งที่เรียกว่า "Robot" ไปตามเก็บข้อมูลของเว็บไซต์ต่างๆ ทั่วโลก แล้วนำเว็บไซต์เหล่านั้น มาจัดเก็บไว้ในฐานข้อมูล เพื่อเอาไว้ใช้แสดงผลให้กับผู้ที่ทำการค้นหา ซึ่งภาษาอย่างเป็นทางการที่ใช้เรียกกระบวนการนี้เค้าเรียกกันว่า "การทำดัชนี (Index)"

ทีนี้...เวลาที่คนเราต้องการ Google เราก็จะทำการพิมพ์สิ่งที่ต้องการค้นหาลงไปในช่องค้นหา แล้วกดค้นหา Google ก็จะนำเว็บไซต์ที่มีข้อมูลตามที่เราต้องการแสดงผลให้เรา ซึ่งสิ่งที่เราค้นหานั้น Google เรียกมันว่า "Keyword" หรือ "คำที่ต้องการค้นหา" นั้นเอง

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า เวลาที่เราค้นหาอะไรก็แล้วแต่ ทำไม Google ถึงแสดงเว็บต่างๆ ออกมาให้เราอย่างมากมาย และทำไมเว็บไซต์ต่างๆ ที่ Google นำมาแสดงผลให้เรานั้น ถึงมีอันดับที่แตกต่างกัน

คำตอบ ก็เพราะ Google มีวิธีการในการคัดเลือกและจัดอันดับเว็บไซต์ต่างๆ มาแสดงผลให้เรา

แล้วทำไม Google ต้องทำแบบนั้น ?

คำตอบ เพราะ Google ต้องการแสดงสิ่งที่ดีที่สุดให้เรา เนื่องจากเว็บไซต์ต่างๆ มีข้อมูลที่ไม่เหมือนกัน ทั้งในเรื่องคุณภาพ จำนวนข้อมูล ความตรงต่อประเด็น หรือพูดง่ายๆ เลยก็คือ เว็บไซต์ต่างๆ ที่ Google นำมาแสดงผลให้เรา มีความสอดคล้องกับ "คำที่ต้องการค้นหา (Keyword)" ไม่เท่ากัน

Google ได้เคยบอกเอาไว้ว่า ตนเองมีวิธีในการคัดเลือกและจัดอันดับเว็บไซต์มากกว่า 200 วิธี

ด้วยเหตุนี้...ก็เลยมีเหล่าผู้คนที่ต้องการรู้ว่า Google มีวิธีการในการจัดอันดับอย่างไร ซึ่งสาเหตุที่ต้องการรู้ถึงวิธีการของ Google นั้น ก็เพราะคนเราเหล่านี้ต้องการให้เว็บไซต์ของตนเอง สามารถที่จะแสดงผลลัพธ์ในอันดับที่ดี หรือ พูดแบบง่ายๆ เลยก็คือ อยากให้เว็บไซต์ตนเองอยู่อันดับแรกๆ นั้นเอง

จากความต้องการของเหล่าผู้คนที่ต้องการผลักดันให้เว็บไซต์ของตนเองอยู่ในอันดับแรกๆ ของผลการค้นหา จึงทำให้เกิดวิธีการเพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าวขึ้นมา ซึ่งเราเรียกมันว่า :-

"SEO"

จากที่กล่าวมาทั้งหมด ผมคิดว่า...ทุกคนก็น่าจะเข้าใจกันแล้วว่า Search Engine คือ อะไร ? และมีหลักในการทำงานอย่างไร ? และก็น่าจะรู้ด้วยว่า SEO มีต้นกำเนิดมาจากอะไร ? ทีนี้...เราก็น่าจะเข้าสู่หัวข้อหลักของบทความนี้กันได้แล่ว ถ้างั้น...เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ ^_^

SEO คือ อะไร ?

"SEO" คำนี้อ่านออกเสียงว่า "เอสอีโอ" ซึ่งย่อมาจากคำว่า "Search Engine Optimization" ซึ่งหมายถึง การปรับแต่งเว็บเพจหรือเว็บไซต์ให้มีความสอดคล้อง...กับ...วิธีการที่ใช้ในการคัดเลือกและจัดอันดับเว็บเพจหรือเว็บไซต์ของ Search Engine เพื่อให้มีอับดับที่ดีในผลลัพธ์ของการค้นหา หรือ พูดง่ายๆ เลยก็คือ วิธีการทำให้เว็บไซต์ของเราอยู่ในอับดับแรกๆ ของการค้นหานั้นเอง

ซึ่งเจ้าวิธีการนี้ ผมขอเรียกมันว่า "วิธีการทำ SEO" ก็แล้วกัน เพราะในแวดวงนี้ เค้าเรียกกันอย่างนั้น

วิธีการทำ SEO นั้น มีหลักใหญ่ๆ ของการทำอยู่ 2 วิธีด้วยกัน ดังนี้
  1. On-Page SEO เป็นวิธีการทำ SEO โดยการปรับแต่งเว็บไซต์ของเราให้มีความสอดคล้องกับวิธีการการจัดอับดับเว็บไซต์ของ Search Engine ซึ่งมีอยู่หลายอย่างที่ต้องทำ แต่หลักๆ ที่ทำกันก็คือ "การใส่คำค้นหา (Keyword)" ให้สอดคล้องกับวิธีการจัดอับดับของ Search Engine
  2. Off-Page SEO เป็นวิธีการทำ SEO โดยการให้เว็บไซต์อื่นๆ ทำการลิงก์มายังเว็บไซต์ของเรา ซึ่งในวงการ SEO เราเรียกมันว่า "Backlink" ยิ่งมี Backlink มากๆ โอกาสที่เว็บไซต์ของเราจะอยู่ในอับดับการค้นหาที่ดี ก็มีมากขึ้นตามไปด้วย
วิธีการทำ SEO ทั้ง 2 วิธีในข้างต้นนี้ มันมีรายละเอียดค่อนข้างมาก เอาเป็นว่า ถ้าผมว่างๆ ก็จะมาเขียนอธิบายถึงทั้ง 2 วิธีนี้โดยละเอียดก็แล้วกัน เพราะถ้าจะเขียนในบทความนี้ก็คงจะอีกยาว...และอีกอย่างมันจะหลุดประเด็นจากที่ผมต้องการโฟกัสตามชื่อเรื่องที่ผมได้ตั้งเอาไว้ด้วย

ที่นี้...หัวข้อต่อไป "ทำไมต้องทำ SEO" มันเป็นคำถามที่พ่วงที่ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเมื่อรู้แล้วว่า "SEO คือ อะไร ?" ก็มักจะเกิดคำถามต่อไปนี้ว่า "ทำไมต้องทำมัน (SEO)" เพราะฉะนั้น เพื่อให้เรื่องนี้จบแบบนับศพทหารได้ทันที ผมก็จะขออธิบายว่าทำไมเราต้องทำ SEO ด้วยก็แล้วกัน

ทำไมต้องทำ "SEO"

ก่อนจะอธิบายแบบยืดยาว ผมขอตั้งคำถามกลับไปยังผู้ที่สงสัยว่าทำไมต้องทำ SEO กันเสียก่อนว่า..
  1. คุณอยากให้คนเข้าเว็บไซต์ของคุณหรือไม่ ? (ต้องการ) แล้วคุณจะทำยังไง ?
  2. คุณอยากให้คนรู้จักเว็บไซต์ของคุณหรือไม่ ? (ต้องการ) แล้วคุณจะทำยังไง ?
  3. คุณอยากเพิ่มยอดขายจากเว็บไซต์ของคุณหรือไม่ ? (ต้องการ) แล้วคุณจะทำยังไง ?
คำตอบสำหรับคำถามเหล่านี้ก็คือต้อง "โปรโมท" หรือ "ประชาสัมพันธ์" ใช่ไหมละครับ แล้วคุณจะใช้วิธีไหนเพื่อโปรโมทหรือประชาสัมพันธ์ละ บางคนก็บอกว่า "ไปโฆษณากับเว็บใหญ่ๆ ซิ" บางคนก็บอกว่า "ไปโฆษณากับ Google ซิ" บางคนก็บอกว่า "โฆษณากับ Facebook ซิ" หรือบางคนอาจจะบอก "โฆษณาบน Bill Board เลย" ทุกวิธีที่ได้กล่าวมา ก็ล้วนแต่เป็นวิธีที่ดีทั้งนั้นครับ

แต่ผมถามหน่อยว่าที่บอกมาแต่ละอันนั้นมันใช้งบประมาณเท่าไหร่และมีความยั่งยันมากน้อยแค่ไหน ผมตอบให้เลย "เสียเงินมหาศาลและอยู่ได้แค่ช่วงสั้นๆ" แต่ถ้าคุณทำ SEO ผมรับรองได้เลยว่าอยู่นานและใช้งบประมาณน้อยกว่ามาก...มากมาก...มาก... หรืออาจจะไม่เสียเงินเลยด้วยซ้ำ ถ้าคุณยอมเสียเวลาเพื่อศึกษาเรื่อง "SEO" เสียหน่อย และในโลกออนไลน์ก็มีบทความอธิบายเรื่องนี้อยู่เต็มไปหมด

จากที่กล่าวมาทั้งหมดก็คงจะเข้าใจแล้วนะครับว่า "SEO คือ อะไร ? และทำไมต้องทำ SEO"

สรุปปิดท้ายเกี่ยวกับ SEO

หากคุณอยากให้คนเข้าเว็บของคุณเยอะๆ เพื่อที่คุณจะได้โปรโมทธุรกิจ ค้าขาย หรือ สร้างรายได้จากเว็บไซต์ของคุณ "การทำ SEO" คือ หนึ่งในวิธีที่การที่ดีที่สุด เสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดและยั่งยืนมากที่สุด และยิ่งในยุคปัจจุบัน ใครๆ ก็ใช้ Search Engine อย่าง Google, Bing และ Yahoo กันทั้งนั้น เพราะฉะนั้น หากคุณอยากได้คนเข้าเว็บไซต์ของคุณจากการค้นหา (จำนวนมาก) การทำ SEO (Search Engine Optimization) คือสิ่งที่จำเป็นสำหรับเว็บไซต์ของคุณอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นเดียวกัน
Korlidun

ชีวิต ก็เปรียบเสมือนการเดินทาง สิ่งที่น่าดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ สิ่งที่น่าเสียคือย้อนกลับไปไม่ได้ youtube facebook twitter instagram rss

Post a Comment

Previous Post Next Post