On-Page SEO 2017 (จากข้อสังเกตในช่วงที่ผ่านมา)

"On-Page SEO 2017 ทำอย่างไร ?" ผมว่ามีหลายๆ คน คงกำลังค้นหาคำตอบสำหรับวิธีการทำ SEO ในปี 2017 กันอยู่แน่ๆ ตัวผมเองในช่วงนี้ก็ได้สังเกตอันดับของบทความที่ผมเขียนลงเว็บไซต์แห่งหนึ่งอยู่เหมือนกัน แล้วก็นั่งวิเคราะห์แบบคร่าวๆ จากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น และก็คิดว่าน่าจะพอได้ข้อสรุปคร่าวๆ ก็เลยเอามาเขียนลงบล็อก เผื่อว่าวันหนึ่งเกิดลืมขึ้นมาจะได้มานั่งอ่านบล็อกนี้ได้

On-Page SEO

สำหรับบทความนี้ ผมจะเน้นที่ "On-Page SEO" พอดีว่ามันเกี่ยวข้องกับงานฟรีแลนซ์ที่ผมรับทำอยู่ด้วย เพื่อที่จะได้เอาบทความนี้ไว้อ้างอิงให้ลูกค้าได้อ่าน หากลูกค้าสงสัยว่า "On-Page SEO คือ อะไร ?" จะได้ไม่ต้องมานั่งตอบแชทให้ยืดยาว ซึ่งช่วยให้ผมถนอมสายตาไปได้ระดับหนึ่งเลยทีเดียว

On-Page SEO คือ อะไร ?

หากใครยังไม่รู้ว่า "SEO คือ อะไร ?" ก็ให้ไปอ่านบทความนี้ก่อนเลยครับ "SEO คือ อะไร ? และเพราะเหตุใด ? ทำไมถึงต้องทำ SEO" คือ ผมจะไม่อธิบายในบทความนี้แล้วว่ามันคืออะไร ?

On-Page SEO คือ การปรับแต่งทุกอย่างของเว็บหรือหน้าเว็บเพจใดเพจหนึ่งที่เราต้องการให้มีการอันดับการค้นหาที่ดี ให้สอดคล้องกับวิธีการการจัดอันดับของเว็บไซต์ค้นหา (Search Engine Web) ยกตัวอย่าง หากเราต้องการขายสินค้าออนไลน์อย่างเช่น "สมุดโน๊ตทำมือ" เราจะทำอย่างไรให้เว็บไซต์หรือเว็บเพจที่เราขายสมุตโน๊ตทำมือ สามารถอยู่ในอันดับแรกๆ ของการค้นหาคำว่า "สมุดโน๊ตทำมือ" ซึ่ง On-Page SEO คือ หนึ่งในวิธีการที่เราสามารถทำให้เว็บไซต์ที่ขายสมุตโน๊ตทำมือของเรา สามารถอยู่ในอันดับต้นๆ ของการค้นหาได้ และเมื่อทำได้ ก็มีโอกาสที่ขายได้มากนั้นเอง

จากนิยามข้างต้น ผมก็คิดว่าน่าจะพอเข้าใจได้ในบ้างต้นแล้วว่า On-Page SEO คือ อะไร ? แล้วมันมีผลต่อเว็บไซต์ของเราอย่างไร ? ต่อไป ผมจะมาแนะนำวิธีการในการปรับแต่ง "On-Page SEO 2017" กัน

On-Page SEO 2017

จากข้อสังเกตในช่วงที่ผ่านมา ผมสังเกตเห็นบางอย่างในการจัดอันดับของเว็บไซต์ค้นหาอย่าง Google ซึ่งก็น่าจะพอสรุปออกมาเป็นวิธีการทำ On-Page SEO ในยุคปัจจุบันได้ประมาณนี้ครับ
  1. Title & Description (ส่วนที่แสดงในผลลัพธ์ของการค้นหา) จะต้องมี Keyword "สมุตโน๊ตทำมือ" อยู่ด้วย จะช่วยให้ติดอันดับการค้นหาได้ง่ายและช่วยให้มีโอกาสอยู่ในอันดับที่ดีด้วย ซึ่งถือได้ว่าเป็นแนวทางที่จำเป็นที่สุดสำหรับการทำ On-Page SEO
  2. จำนวน Keywords หรือ คำค้นหา "สมุตโน๊ตทำมือ" จะต้องมีอยู่ในหน้าเว็บเพจนั้นๆ ด้วย และจะต้องมีอยู่ด้วยจำนวนที่เหมาะสม ซึ่งผมแนะนำเบื้องต้นว่าควรจะมีอยู่ 1 ครั้งต่อจำนวนคำทั้งหมด 100 คำ ถ้าในหน้าเว็บเพจมี 500 คำ ก็ควรมี 5 ครั้ง โดยประมาณ
  3. อย่ายัดเยียดคำค้นหาที่ต้องการมากเกินไป เพราะถือว่าเป็นการ Spam ผิดกฎอย่างรุนแรง
  4. เว็บไซต์ในยุคปัจจุบันต้องรองรับการแสดงผลทุกขนาดหน้าจอ หรือที่เรียกกว่า "Responsive Web Design" (มีผลต่อ On-Page SEO สำหรับอุปกรณ์อื่นๆ อย่างเช่น Smart Phone)
  5. ใช้ HTML ให้ถูกต้องเหมาะสมตามที่มันควรจะเป็นเช่น H1 ก็ควรใช้กับชื่อเรื่อง P ก็ควรใช้กับเนื้อหาข้อความที่เรากำลังพูดถึง OL,UL ใช้เมื่อเราเขียนอะไรเป็นข้อๆ เป็นต้น
  6. Microdata เป็นแนวทางในปรับแต่ง On-Page SEO ที่แนะนำ ผมใช้กับทุกเว็บที่ผมทำและบอกเลยว่าช่วยได้อย่างมากมายเลยทีเดียว และมันเป็นเครื่องมือของ Google เอง
  7. AMP (Accelerated Mobile Pages) คือ แนวทางในอนาคตอันใกล้นี้ หรืออย่างน้อยเว็บคุณก็ควรเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถเช็คได้จาก PageSpeed Insights ของ Google ก็ได้
ในข้อที่ 1-3 เป็นแนวทางที่ทุกคนสามารถทำได้ด้วยตนเอง แม้กระทั่งมือใหม่ที่ไม่มีความรู้เรื่อง On-Page SEO เลยก็ตาม ส่วนข้อที่ 4-7 แนะนำสำหรับผู้ที่ผ่านการทำ SEO มาในระดับหนึ่งแล้ว ถ้าสามารถทำได้ก็ให้ทำครับ แล้วจะเห็นว่า มันช่วยได้มากเลยทีเดียว ส่วนมือใหม่ก็ไม่ต้องซีเรียสไปครับ เพราะไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่ แนวทางในการ "On-Page SEO 2017" ตามข้อที่ 1-3 ถูกนำมาใช้ตั้งแต่อดีต และคิดว่าในอนาคต หลักการนี้ก็จะไม่เปลี่ยนไป (ผมเชื่อว่าอย่างนั้นครับ ฮ่าๆๆ)
Korlidun

ชีวิต ก็เปรียบเสมือนการเดินทาง สิ่งที่น่าดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ สิ่งที่น่าเสียคือย้อนกลับไปไม่ได้ youtube facebook twitter instagram rss

Post a Comment

Previous Post Next Post