5 วิธีหารายได้เสริมออนไลน์ ผ่านเน็ต ทำที่บ้าน ได้เงินจริง "ไม่ได้โม้.."

"5 วิธีหารายได้เสริมออนไลน์" ผมตั้งใจที่จะเขียนบทความนี้ขึ้นมาเพื่อให้เหล่าคนที่ทำงานประจำ ได้เกิดไอเดียหรือได้รู้ถึงวิธีการที่จะหารายได้พิเศษ นอกเวลาการทำงานปกติ โดยที่ "ไม่ต้องลงทุน แต่ต้องลงแรง" ซึ่งตัวงานที่ผมเอามานำเสนอนี้ เป็นวิธีหารายได้เสริมผ่านเน็ต ทำงานที่บ้าน ไม่ต้องออกไปตากแดดตากฝน ได้เงินจริง แต่คุณก็ต้องทำจริง มีความขยัน มีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา ทำงานดี มีคุณภาพ ไม่ทิ้งงาน ไม่ติสท์ หรือติสท์ได้แต่งานต้องเสร็จ เข้าใจตรงกันนะครับ ^_^

"บทความนี้ยาว แต่คือของจริง"

ผมเตือนเอาไว้ก่อนครับ และแนะนำให้อ่านไล่ไปทีละหัวข้อ และอ่านให้หมด ไม่ได้บังคับนะครับ แต่แนะนำ ไม่งั้นมันจะไม่เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง เสียเวลาของพวกคุณเปล่าๆ อีกอย่างเวลาอ่านอะไรก็อย่าเลือกอ่านแต่ที่ตัวเองชอบ เพราะที่ตัวเองไม่ได้ชอบ อาจมีคุณค่าสำหรับคุณแฝงอยู่ก็เป็นได้นะครับ

รายได้เสริม

สิ่งที่ต้องมีก่อนเริ่มงานประเภทนี้

วิธีหารายได้เสริมที่ผมเอาแนะนำนี้ ไม่ต้องลงทุนจริงๆ ครับ เพียงแต่คุณจะต้องมีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเสียก่อน ไม่งั้น..คุณก็ไม่สามารถทำงานพวกนี้ได้ และถ้าจะไปเช่าชั่วโมงร้านเน็ตเพื่อทำงาน ผมว่าไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่ ดังนั้น หากจะทำงานประเภทออนไลน์ ผ่านเน็ต ก็ต้องมี 2 อย่างในข้างต้นก่อน

ผมคิดว่า ส่วนใหญ่ก็มีกันอยู่แล้ว หรือถ้าไม่มีจริง ก็คงหาได้ไม่ยาก เพราะเดี๋ยวนี้ราคาคอมพิวเตอร์ค่อนข้างถูก มือสองก็มี ด้วยงบประมาณไม่เกิน 5,000 บาท ก็ได้คอมดีๆ มาใช้แล้ว ส่วนอินเตอร์เน็ตก็คงมีกันทุกบ้านอยู่แล้ว เพราะในยุคนี้ หากไม่มีอินเตอร์เน็ต ก็แทบจะกระอักเลือดตายกันให้ได้เลยทีเดียว ^_^

รู้จักตนเองก่อนที่จะหารายได้เสริม

มันสำคัญนะครับเรื่องนี้ อย่าคิดว่าไม่สำคัญ คือ คุณต้องรู้ก่อนว่าคุณมีทักษะหรือความสามารถพิเศษอะไร เมื่อคุณรู้แล้ว ก็ให้คุณเลือกงานที่เหมาะกับความสามารถของคุณ พยายามอย่ารับงานที่เกินความสามารถของเราครับ เพราะมันจะเหนื่อยมากเป็นทวีคูณเลยทีเดียว ให้คุณเลือกรับงานที่คุณสามารถทำได้จริง ทำได้เร็ว ทำได้ดี แล้วคุณจะสนุกกับมันและสามารถหารายได้เสริมให้กับตัวเองได้จริง

รู้จักตนเอง

แต่ถ้าหากว่าคุณไม่มีทักษะหรือความสามารถพิเศษอะไรเลย ให้คุณลองพิจารณาจากลักษณะของงานดูก่อนครับว่า คุณจะสามารถพัฒนาทักษะของงานดังกล่าวได้หรือไม่ หากสามารถพัฒนาได้ ก็ให้คุณยอมเสียเวลากับการพัฒนาทักษะซักหน่อย อย่างมากก็ 6 เดือน (จากประสบการณ์)

หลังจากนั้นคุณก็จะสามารถใช้ทักษะที่คุณพัฒนาขึ้นมา สร้างรายได้เสริมให้กับตัวคุณไปได้ตลอดชีวิต ตัวอย่างก็คือตัวผมเอง ผมเคยเป็นครูมาก่อน และในช่วงที่เป็นครูนั้น ก็ได้ฝึกทักษะการทำเว็บไซต์ เขียนบทความและอื่นๆ ณ ปัจจุบัน ผมก็ได้ใช้ทักษะที่ฝึกฝนมาในระหว่างที่เป็นครู มาใช้เพื่อหารายได้เสริมให้กับตัวเองอยู่ครับ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานออนไลน์ ทำผ่านเน็ต ทำที่บ้านบ้าง นอกบ้านบ้าง ชิวๆ ครับ ^_^

งานง่ายๆ ได้เงินเยอะๆ ผมไม่เคยเจอ

นี้คือความจริงที่ผมเจอครับ ผมก็ผ่านอะไรมาพอสมควร แต่ผมก็ยังไม่กล้าฟันธงซะทีเดียวว่า งานง่ายๆ ได้เงินเยอะๆ มันไม่มีจริง เพราะก็ยังไม่เคยได้ลองแบบเต็มตัว เอาเป็นว่า ใครมีวิธีสร้างงานสร้างรายได้แบบง่ายๆ ได้เงินเยอะๆ "ของจริง" ก็เอามาแนะนำในกล่องแสดงความคิดเห็นได้ครับ

ทำงานหนัก

แล้วเดี๋ยวเรามาดีเบตกันดูว่ามันใช่ "งานง่ายๆ ได้เงินเยอะๆ" จริงหรือเปล่า ถ้าคุณคิดว่ามีจริงลองมาดีเบตกัน ไม่ได้ท้าทาย..แต่อยากเจอ O_O เพราะถ้ามันทำได้จริง เราก็ควรที่จะเอามาแนะนำให้กับคนอื่นๆ ได้รู้กัน จริงมั้ยครับ หรือคุณอยากเถียงอย่างเดียวแต่ไม่อยากบอก กลัวคนอื่นจะแย่งรายได้ ฮิฮิฮิ...

แต่ถ้ามองในมุมความเชี่ยวชาญ ผมก็ว่าน่าจะมีนะครับ งานง่ายๆ ได้เงินเยอะๆ อย่างเช่นตัวผมเอง บางวันก็มีโอกาสได้เป็นพันบาทจากการเขียนบทความเลยทีเดียว อาจจะนะ...ถ้าผมขยัน (ติสท์มากไปหน่อย)

ต่อไปเรามาดูกันเลยดีกว่า "5 วิธีหารายได้เสริมออนไลน์ ผ่านเน็ต ทำที่บ้าน" ที่ผมได้เปิดหัวข้อเรื่องไว้นั้น มีงานอะไรบ้าง และขอแนะนำว่า อ่านให้ครบทั้ง 5 งานนะครับ ^_^

วิธีที่ 1 : รับเขียน Content ประเภทต่างๆ

นักเขียนไส้แห้ง ปัจจุบันนี้ถือว่าไม่แห้งแล้วนะครับ ยิ่งในยุคที่โลกออนไลน์เข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อยๆ ความต้องการในการบริโภค Content ในรูปแบบออนไลน์ ก็มีมากขึ้นด้วยเหมือนกัน ดังนั้น การจ้างงานเพื่อเขียนเขียน Content จึงเติบโตขึ้นเป็นเงาตามตัว

ซึ่งประเภทของ Content ต่างๆ ที่เราสามารถรับเขียนเพื่อสร้างรายได้เสริมได้นั้น เท่าที่ผมพอจะรู้และมีประสบการณ์ก็คือ 1) บทความ 2) นิยาย 3) เรื่องสั้น 4) เขียนแคปชั่นสินค้า 5) เขียนรีวิวสินค้าและบริการ 6) คำคมและกลอน และ 7) ข่าวเด่นข่าวดัง เท่าที่นึกออกและเห็นทั่วไปก็ประมาณนี้ครับ

จริงๆ ก็น่าจะมีงานเขียน Content ประเภทอื่นๆ อีกนะครับ (คิดว่า) ส่วนผมนั้นรับงานเขียนบทความอยู่ครับ ซึ่งเป็นบทความประเภทเน้นคุณภาพ มีความสดใหม่ และไม่ซ้ำใคร และบทความประเภทเน้น SEO

ซึ่งผมรับอยู่ที่ราคา 350 บาท ต่อ 1 บทความ ใช้เวลาเขียน 1-3 วันโดยประมาณ (เผื่อๆ ไว้ก่อน) ซึ่งโดยปกติหากไม่ติดงานหรือติดธุระอะไร ผมก็จะเขียนเสร็จภายใน 5 ชั่วโมง ส่งงานให้ลูกค้าดูและรอแก้ไขงาน ก็ประมาณ 1 วัน ซึ่งเรื่องเวลานี้ก็ขึ้นอยู่กับลูกค้าด้วยครับ

ลองคิดดูเล่นๆ นะครับ ถ้าผมได้ 3 บทความ ต่อ 1 วัน และผมได้ทุกวันตลอด 1 เดือน ผมได้เงินกี่บาท แต่ในความเป็นจริงงานไม่ได้เข้าทุกวันหรอกครับ และเวลาได้งาน ก็อาจจะได้ทีละ 1 บทความ 2, 3, 4 หรือ 5 บทความ อย่างผมได้มากสุด 12 บทความ แต่กว่าจะเขียนเสร็จก็เกือบครึ่งเดือน (ติสท์มากไปหน่อย)

หากใครมีความสามารถในการเขียนหรืออยากจะหัดเขียนก็ลองดูครับ อย่างเช่น เขียนบทความและเขียนข่าวก็น่าจะเขียนๆ กันได้อยู่ครับ พวกนี้ไม่ได้เขียนยาก เพียงแค่คุณต้องมีการวางแนวทางในการเขียนซักหน่อย เช่น เกริ่นนำ เนื้อหา สรุป หรือถ้าให้ง่ายเลย ให้คุณแตกเป็นหัวข้อย่อยๆ แล้วเขียน มันจะช่วยให้คุณเขียนได้ง่ายขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์เลยทีเดียว ใครสนใจการหารายได้เสริมด้วยวิธีนี้ก็ลองกันดูครับ

นักเขียน

วิธีที่ 2 : รับกรอกข้อมูลและพิมพ์งาน

ใช่ครับ ตามหัวข้อเลยครับ งานประเภทนี้มีมานานแล้ว แต่เป็นการรับงานแบบออฟไลน์เสียมากกว่า แต่ปัจจุบันก็เริ่มมีการรับงานแบบออนไลน์เพิ่มมากขึ้น โดยงานในกลุ่มนี้ก็จะมีตั้งแต่ การรับพิมพ์งานทั่วไป การรับทำรายงาน การกรอกข้อมูลลง SPSS, EXCEL, SQL เป็นต้น

มูลค่าของงานประเภทนี้ก็เริ่มตั้งแต่ 250 บาท ต่อครั้ง ถ้ามากๆ หน่อยก็เกือบ 1,000 บาท ต่อครั้งเลยทีเดียว ใครมีทักษะการพิมพ์และการกรอกข้อมูลขั้นเทพ ผมแนะนำงานนี้เลยครับ เป็นงานที่ไม่ต้องซีเรียสมาก แต่ต้องมีการตรวจทานข้อมูลให้ถูกต้องนะครับ เพราะจุดเน้นของงานประเภทนี้คือความถูกต้องของข้อมูลเป็นหลัก ซึ่งผมเองก็เคยรับงานตัวนี้อยู่สมัยทำงานประจำ

วิธีที่ 3 : รับรีวิวสินค้าและบริการ

เมื่อธุรกิจต่างๆ เข้าสู่โลกออนไลน์ เจ้าของกิจการต้องการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าและบริการของตนเอง "นักรีวิว" จึงเป็นกลุ่มคนที่เจ้าของกิจการต่างคิดถึง เพราะคนเหล่านี้คือผู้ที่มีความสามารถในการเสริมสร้างปั้นแต่งให้สินค้าและบริการมีความน่าสนใจ

ยิ่งถ้าเป็น Blogger หรือ Youtuber ชื่อดัง หรือเป็นนักรีวิวอยู่ในเว็บไซต์ใหญ่ๆ อย่างเช่น Pantip, SistaCafe, Jeban รับรองได้ว่า มีคนอยากจ้างคุณแน่นอน และมูลค่าของการรีวิวก็ไม่ใช่น้อยเลยนะครับ ต่ำๆ ก็อาจจะหลักพัน ถ้าคุณดังมากๆ ในโลกออนไลน์ก็อาจจะหลักหมื่น

Softpomz
Softpomz นักรีวิวบน Youtube ชื่อดัง

และบางทีคุณก็อาจจะได้สินค้าที่คุณรีวิวมาใช้ด้วยนะครับ เพราะส่วนใหญ่ลูกค้าที่ให้รีวิวสินค้า มักส่งสินค้ามาให้เราทำการรีวิว ซึ่งถ้าสินค้าไม่แพงมากเค้าก็ให้เราเลย

งานประเภทนี้ก็ถือว่าไม่ได้ยากเกินไปครับ ขอเพียงแค่คุณฝึกทักษะการรีวิวอยู่บ่อยๆ เดี๋ยวก็เก่งเอง ซึ่งปัจจุบันเราก็จะเห็นนักรีวิวเกิดขึ้นมากมายอย่างกับดอกเห็ดเลยทีเดียว

ใครสนใจวิธีหารายได้เสริมออนไลน์ด้วยวิธีนี้ ก็ลองกันดูได้ครับ ผมแนะนำ

วิธีที่ 4 : ดูแลและตอบคำถามบนเฟสบุ๊ค

เจ้าของกิจการมากมายเค้าไม่มีเวลาที่จะมาดูแลคอยตอบคำถามต่างๆ บนเฟสบุ๊คหรอกครับ ด้วยช่องว่างทางด้านเวลานี้เอง จึงทำให้เกิดงานประเภทนี้ขึ้น และเป็นงานที่ไม่ยากอะไรเลยครับ แค่เพียงคุณมี Account Facebook คุณก็สามารถหารับงานประเภทนี้ได้แล้ว และมูลค่าของงานตัวนี้ก็ถือว่าโอเคเลย

Commenter

เท่าที่ผมรู้นั้น งานประเภทนี้เริ่มกันตั้งแต่ 500 บาท ไปจนถึง 3,000 บาท เลยทีเดียว และคุณสามารถรับงานได้อย่างต่อเนื่องด้วย (รายเดือน) และยังสามารถรับได้รายเจ้าพร้อมๆ กัน ส่วนตัวผมไม่ค่อยได้เล่นเฟสบุ๊คเท่าที่ควร ก็เลยไม่สนใจงานประเภทนี้เท่าไหร่ อีกอย่าง บางครั้งงานประเภทนี้ก็ต้องใช้สมาร์ทโฟน ซึ่งผมใช้นานๆ ไม่ค่อยได้ เพราะตามันจะมัวเอาดื้อๆ ครับ ขนาดใช้คอมบางทียังแย่เลย

ใครสนใจงานประเภทนี้ก็ลองกันดูได้ครับ ไม่ยาก และอาจจะวิธีหารายได้เสริมออนไลน์ ผ่านเน็ต ที่ง่ายที่สุดเลยก็ว่าได้ครับ ทำที่บ้านก็ได้ หรือทำที่ไหนๆ ก็ได้ เพียงแค่คุณมีสมาร์ทโฟน

วิธีที่ 5 : รับเพิ่มยอดไลค์และยอดวิว

หลายๆ คนอาจไม่รู้นะครับว่า ที่เราเห็นแฟนเพจมียอดไลค์เยอะๆ หรือ ยูทูปเรื่องใดมียอดวิวเยอะๆ บางครั้งก็มีการจ้างเพื่อเพิ่มยอดไลค์และยอดวิวนะครับ และพอเริ่มมียอดไลค์และยอดวิวเพิ่มมากขึ้น มันก็จะกลายเป็นกระแส พอกลายเป็นกระแสทีนี้แหละครับ ยอดไลค์ยอดวิวยิ่งเยอะเข้าใหญ่ บางคนก็อาจจะสงสัยว่า แล้วจะจ้างงานประเภทนี้กันไปทำไม ผมบอกเลยครับว่ามันมีเหตุผลอยู่
  • กรณีแฟนเพจ เช่น ต้องการสร้างความน่าเชื่อถือ ต้องการกระจายโพสต์ให้คนเห็น ต้องการเอาแฟนเพจไปหารายได้ต่อ เป็นต้น
  • กรณี Youtube เช่น ต้องการสร้างกระแส ต้องการเพิ่มคนติดตาม (Subscribe) ต้องการนำไปใช้หารายได้ต่อ หรือ บางคนก็อาจจะอยากเอาไว้อวด เป็นต้น ^_^
ส่วนมูลค่างานประเภทนี้ก็มีตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพันเลยทีเดียว อย่างตัวผมเอง ก็คิดว่าจะสร้างบริการสำหรับเพิ่มไลค์ให้กับแฟนเพจอยู่เหมือนกันครับ แต่ต้องรอซักหน่อย ส่วนวิธีการว่าจะทำอย่างไรนั้น เอาไว้ผมได้ทำก่อนแล้วกัน แล้วผมจะมาบอกกันอีกที ตอนนี้ขออุปไว้ก่อน ฮ่าๆๆ

Facebook Like

จบไปแล้วครับ กับ 5 งานที่เราสามารถรับงานเพื่อหารายได้เสริมออนไลน์ได้ แต่จริงๆ แล้วมีงานที่เราสามารถทำผ่านเน็ตได้มากกว่านี้นะครับ แต่มันเป็นงานที่ต้องใช้ความสามารถเฉพาะทาง ฝึกฝนได้ค่อนข้างยาก ผมก็เลยไม่ได้เอามาแนะนำ ตัวอย่างเช่น รับทำเว็บไซต์ รับตัดต่อวีดีโอ รับทำ SEO เป็นต้น

ส่วนงานที่ผมเอามาแนะนำนี้ ผมคิดว่าทุกคนน่าจะสามารถรับงานกันได้ หรือถ้าตอนนี้ทำไม่ได้ ก็อาจจะฝึกฝนกันได้ ซึ่งบางงานก็ใช้เวลาในการเรียนรู้และฝึกฝนเพียงไม่นานก็รับงานได้แล้วครับ ^_^

หารายได้เสริมออนไลน์ที่ไหนได้บ้าง ?

ส่วนตัวตอนนี้ผมรับอยู่ที่เว็บไซต์ FastWork.co เป็นหลักครับ เป็นเว็บไซต์สำหรับฟรีแลนซ์และคนที่อยากหารายได้เสริมออนไลน์ยอดนิยมของไทย มีผู้ว่าจ้างงานผ่านทางเว็บไซต์นี้เยอะมากครับ และคนที่รับงานก็อยู่ก็เยอะด้วยเหมือนกัน และมีระบบที่ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าเราจะได้เงินจริงและลูกค้าก็จะได้งานจริง มีการรีวิวงาน บอกยอดขาย ยอดสร้างรายได้ และโฆษณางานเราผ่าน Google Adwords ให้ด้วย

Fastwork.co

นอกจาก FastWork แล้ว ก็ยังมีเว็บไซต์ที่เราสามารถหารายได้จากงานที่ผมได้แนะนำไปด้วยอีกหลายที่ครับ ลองค้นหาดูใน Google ก็ได้ หรือถ้าคุณโด่งดังในโลกออนไลน์มากๆ งานก็จะวิ่งมาหาคุณเอง

ต่างประเทศก็มีเหมือนกันนะครับ ถ้าคุณเก่งเรื่องภาษา ก็สามารถหารับงานจากเว็บไซต์ที่เอาไว้หารายได้เสริมออนไลน์ของต่างประเทศได้เหมือนกัน ที่ดังๆ หน่อยก็ Fiverr.com

การตั้งราคาและเวลาเพื่อรับงาน

เป็นอีกห้วข้อที่ผมคิดว่าสำคัญเหมือนกันก็เลยเขียนครับ ฮ่าๆๆ อันนี้จากประสบการณ์ล้วนๆ เลยนะครับ

ผมเคยรับงานเขียนอยู่ที่บทความละ 250 บาท ซึ่งผมก็คิดว่าน่าจะโอเค แต่ทว่า ผมโดนทางเว็บไซต์ที่ผมฝากงานเอาไว้ หักเงินถึง 17% (ตอนแรกผมไม่รู้) ซึ่งจริงๆ แล้วก็ถือว่าแฟร์ดีครับ เราใช้ระบบเค้า เค้าก็เก็บเงินเรา แต่มันไม่คุ้มค่าเหนื่อยครับ เพราะบางบทความที่ผมรับ อาจจะต้องใช้เวลาในการเขียนเป็นวันเลยทีเดียว เพราะมันจะต้องหาข้อมูลและรูปภาพด้วย ซึ่งผมคิดว่า ไม่คุ้มค่าแรง

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ช่วงแรกๆ ผมไม่มีกระจิตกระใจอยากจะทำงานและรับงานเลยครับ เพราะฉะนั้นตอนหลัง ผมจึงตั้งราคางานอยู่ที่ 350 บาทต่อบทความ ซึ่งผมจะได้รับจริงๆ ก็ประมาณ 290 บาท ซึ่งผมถือว่าโอเคเป็นอย่างมาก และในการเขียนแต่ละบทความนั้น ผมก็จะกำหนดจำนวนคำที่จะเขียนให้ด้วย ซึ่งทำให้งานเสร็จไว้และทำให้เขียนได้ง่ายขึ้นด้วย เพราะผมไม่ต้องบ้าน้ำลายมาก ฮ่าๆๆ

เวลางาน

อีกอย่างที่แนะนำก็คือเรื่องของเวลา ผมไม่แนะนำให้คุณตั้งเวลาน้อยๆ เป็นอันขาดครับ แต่แนะนำให้ตั้งเวลาโดยดูจากบริบทของชีวิตคุณ ถ้าคุณทำงานประจำเต็มเวลาเข้าเช้าเลิกเย็น คุณจะมีเวลาในการทำงานประมาณ 3-5 ชั่วโมงเท่านั้น เพราะคุณต้องพักผ่อนและทำอย่างอื่นอีก

อีกอย่าง ลูกค้ามักไม่ได้ตอบงานคุณทันที ดังนั้น เพื่อไม่ให้เสียเครดิตเรื่องความตรงต่อเวลา คุณควรตั้งเวลาให้เหมาะสม อย่าให้ตึงและก็อย่าให้หย่อนจนเกินไป เพราะถ้าตึงไปคุณก็จะเครียดและแย่ ส่วนถ้าหย่อนไป คุณก็อาจจะไม่ได้งาน หรือถ้าได้คุณก็จะเจอลูกค้าประเภทตามจิกคุณ ผมโดนมาแล้วกับตัว

เฮ้อ...เหนื่อยมากแต่ก็เขียนจนเสร็จ ^_^

ผมตั้งหัวข้อนี้เอาไว้ตั้งแต่ตอนที่เขียนได้ประมาณ 50% ของเนื้อหาทั้งหมด เพราะเริ่มรู้สึกเหนื่อยมาก เป็นบทความแรกในชีวิตเลยก็ว่าได้ที่เขียนยาวขนาดนี้ ซึ่งในอนาคตก็อาจจะมีแบบนี้อีก เฮ้อ...เหนื่อยล่วงหน้าไว้ก่อนเลย ฮ่าๆๆ ใครมีไอเดียในการหารายได้เสริมออนไลน์ ผ่านเน็ต แบบอื่นๆ อยากเอามาแบ่งปัน ก็สามารถเขียนไว้ได้ที่ Comment เลยนะครับ จักขอบคุณเป็นอย่างมาก

สุดท้ายนี้ผมขอจบตัวเองเพียงแค่นี้นะครับ O_O อะ...ลืมไป ในอนาคต ผมจะเขียนบทความเกี่ยวกับวิธีหารายได้ออนไลน์ผ่านเน็ตอีกอย่างหนึ่งที่ถือว่าเป็นทีเด็ดเลยทีเดียว แต่...เหมาะสำหรับสายรอนะครับ ^_^
Korlidun

ชีวิต ก็เปรียบเสมือนการเดินทาง สิ่งที่น่าดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ สิ่งที่น่าเสียคือย้อนกลับไปไม่ได้ youtube facebook twitter instagram rss

Post a Comment

Previous Post Next Post