วิธีลบเครื่องหมายลบ ( - ) ใน Excel

ที่มาเขียนแนะนำ "วิธีลบเครื่องหมายลบ ( - ) ใน Excel" นั้นก็เพราะว่า ผมทำไฟล์ Excel ที่รวบรวมข้อมูลบางอย่างแล้วมันมีเบอร์โทรศัพท์ที่มีเครื่องลบหรือขีดกลางมาด้วย ( - ) แล้วมันไม่ใช่แค่ 10 หรือ 20 รายการ แต่เป็น 100 รายการ ถ้าผมจะมานั่งลบทีละช่อง ก็คงไม่ใช่เรื่อง ก็เลยต้องหาวิธีลบแบบง่าย ๆ มาใช้ แล้วก็เจอวิธีที่ง่ายพอได้อยู่ ซึ่งถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่เจอปัญหาเดียวกับผมแล้วละก็ ลองทำตามกันดูได้ โดยที่ผมทำนั้น ผมจะใช้ฟังก์ชั่นของ Excel ที่ชื่อว่า SUBSTITUTE

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าฟังก์ชั่น SUBSTITUTE สามารถใช้ได้หลากหลายพอสมควรนะครับ ไม่ใช่ว่าใช้เพียงแค่ลบเครื่องหมายลบเท่านั้น แต่จะเอามาใช้ลบอย่างอื่นหรือเพิ่มอย่างอื่นก็ได้เช่นเดียวกัน แต่สำหรับโพสต์นี้ เราเอาแค่การลบเครื่องหมายลบ ( - )

รู้จักกับ SUBSTITUTE สำหรับใช้ลบเครื่องหมายลบ ( - ) ใน Excel

SUBSTITUTE( text, old_text, new_text )

ด้านบนนี้คือโครงสร้างของฟังก์ชั่น SUBSTITUTE แบบยังไม่เต็ม (ตัวเต็มเอาไว้พูดอีกทีแล้วกัน) ซึ่งก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนว่า ค่าต่าง ๆ ที่อยู่ภายในฟังก์ชั่นนี้คืออะไรยังไง เพื่อที่เราจะได้ใช้มันได้ถูกต้อง

  • text คือ cell ที่เราต้องการเปลี่ยนนั้นเอง สมมติในที่นี้ คือ ช่อง A3 (คอลัมม์ A แถวที่ 3)
  • old_text คือ ข้อความใน cell นั้นที่เราต้องการเปลี่ยน ในที่นี้ก็คือ เครื่องหมายลบ ( - )
  • new_text คือ สิ่งใหม่ที่เราต้องการใส่เข้าก็ไปแทนค่า old_text ในที่นี้คือไม่ต้องการให้มีอะไรเลย ก็เปรียบเสมือนว่า เราลบเครื่องหมายลบ ( - ) ทิ้งไปนั้นเอง

ซึ่งเมื่อเราแทนค่าลงไปเพื่อทำการลบเครื่องหมายลบ ( - ) ก็จะได้แบบนี้ครับ

=SUBSTITUTE(A3,"-","")

คำอธิบาย คือ ให้เปลี่ยนเครื่องหมายลบ ( - ) ในช่อง A3 ให้เปลี่ยนเป็นไม่มีอะไรเลย ซึ่งเมื่อทำตามที่ผมว่านี้แล้ว ก็จะได้ผลตาพภาพด้านล่างนี้เลยครับ

วิธีลบเครื่องหมายลบ ( - ) ใน Excel

หลังจากที่เราทำสูตรในช่องแรกเรียบแล้ว ก็ให้ลากสูตรเพื่อใช้กับทุก ๆ ช่องที่เราต้องการลบเครื่องหมายลบ ( - ) และเมื่อทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ให้ Copy ข้อมูลทั้งหมดที่ทำการแปลงเรียบร้อยแล้วไปวางทับข้อมูลเดิม โดยให้เลือกวางข้อมูลเป็นแบบ "ค่า"

Korlidun

ชีวิต ก็เปรียบเสมือนการเดินทาง สิ่งที่น่าดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ สิ่งที่น่าเสียคือย้อนกลับไปไม่ได้ youtube facebook twitter instagram rss

Post a Comment

Previous Post Next Post