ถ้าอยากจะทำบล็อกหรือเขียนบล็อก ก็ควรโฟกัสที่การเขียนบล็อก

อันนี้เป็นโพสต์ที่มาจากประสบการณ์ของตัวเองโดยเฉพาะ ตามหัวข้อเลย ถ้าอยากจะทำบล็อกหรืออยากจะเขียนบล็อกแล้วละก็ จงโฟกัสที่การเขียนบล็อก อย่าไปสนใจเรื่องอื่น ทั้ง ๆ ที่คุณต้องการเขียนบล็อก

เอาจริง ๆ ผมทำบล็อกมาร่วม 10 ปีได้แล้วมั้ง แต่ทว่า ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร คือ ก็มีรายได้อยู่บ้างนะ แต่โดยส่วนตัว ถือว่า ประสบความสำเร็จกับการเขียนบล็อกน้อยมาก เพราะผมดันไม่โฟกัสไปที่การเขียนบล็อกเท่าที่ควรนั้นเอง เอาจริง ๆ ก็แทบไม่ค่อยได้เขียนแบบจริง ๆ จัง ๆ เลยก็ว่าได้

เหตุผลก็มีมากมาย ขอไม่ลงรายละเอียดอะไรมากก็แล้วกัน แต่เล่าให้ฟังนิดหน่อยก็แล้วกัน

ในตอนที่บล็อกในยุคแรก ๆ เริ่มแรกก็เขียนดี ๆ อยู่หรอก ไป ๆ มา ๆ ไม่ค่อยจะได้เขียน เพราะไปโฟกัสที่เรื่องการเรียนรู้และลองผิดลองถูกกับเรื่อง SEO เสียมาก สุดท้ายแทบไม่ได้เขียนบล็อกเลย จนในที่สุดก็ปิดตัวลงไป ต่อมาทำบล็อก ก็แบบว่า หน้าตาบล็อกมันไม่ถูกใจ ก็เลยเรียนรู้เรื่อง HTML, CSS และ อื่น ๆ แล้วก็งมอยู่กันมัน จนบล็อกต่อมาก็ไม่ได้ทำอีก หลังจากนั้น ก็เป็นแบบนี้มาเรื่อย ๆ บอกตรง ๆ ว่า ผมลบบล็อกไปซัก 10 บล็อกได้มั้ง แต่ละบล็อกก็มีเนื้อหาอยู่พอสมควรเลยทีเดียว ยังดีที่บล็อกส่วนตัวยบล็อกนี้ไม่ได้ลบ 555

สรุปว่า 555 ถ้าคุณอยากจะเขียนบล็อกจริง ๆ ผมอยากให้คุณเน้นไปที่การเขียนบล็อกให้มากกว่าเรื่องอื่น ๆ หรือถ้าให้ดี ให้ศึกษาเรื่องที่รู้ก่อนที่จะทำ พอเรียนรู้ในระดับนึงแล้ว ทำไปตามนั้นเลย ไม่ต้องสงสัยอะไรมาก ไม่ต้องลองอะไรมาก โฟกัสงานเขียนเป็นหลัก เรื่องอื่น ๆ พอประมาณ

Korlidun

ชีวิต ก็เปรียบเสมือนการเดินทาง สิ่งที่น่าดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ สิ่งที่น่าเสียคือย้อนกลับไปไม่ได้ youtube facebook twitter instagram rss

Post a Comment

Previous Post Next Post