ระหว่าง Wordpress กับ Blogger เราควรเลือกใช้อะไรดี ?

ผมเชื่อเหลือเกินว่า ในบรรดาคนที่เริ่มทำ Blog หรือ Website มักจะเกิดคำถามขึ้นว่า "ระหว่าง Wordpress กับ Blogger เราควรเลือกใช้อะไรดี ?" ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ดูไม่เป็นเรื่อง หรือ อาจจะเป็นเรื่องที่ดูเป็นเรื่องก็ได้ ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับว่า คุณต้องการสร้าง Blog หรือ Website ไปเพื่อเหตุใด หากเพียงต้องการเขียน Blog แล้วนำไปเผยแพร่ต่อผ่าน Facebook, Twitter หรือ โซเชียลอื่นๆ ผมฟันธงให้เลยว่า ใช้ Blogger ก็พอแล้ว เพราะมันฟรีทุกอย่าง ใช้งานก็ง่าย ฟีเจอร์พื้นฐานที่ควรมีก็มีครบ

ระหว่าง Wordpress กับ Blogger เราควรเลือกใช้อะไรดี ?

แต่ถ้าคุณคิดว่า คุณต้องการใช้ Blog หรือ Website เพื่อหาเงินด้วยในระยะยาว แนะนำให้เลือก Wordpress จะดีกว่า เพราะมันมีความเหมาะสมมากกว่าเป็นอย่างมากเลยทีเดียว แต่ให้ใช้เป็น Wordpress.org นะครับ คือ ใช้ Wordpress ที่ต้องติดตั้งเอง เช่าโฮสและจดโดเมนเอง เพราะถ้าใช้ Wordpress.com มันจะมีข้อจำกัดอะไรหลายๆ อยู่พอสมควรเลยทีเดียว

ที่ผมได้กล่าวมาในข้างต้น เป็นกรณีสำหรับผู้ใช้งานทั่วๆ ไป เท่านั้น แต่ถ้าเป็นคนที่มีความชำนาญในด้าน Programming และ SEO แล้วละก็ จะเลือกใช้อันใดก็ได้ แต่ถ้าต้องการปรับแต่งแบบสุดๆ โดยเฉพาะในส่วนของ Database ด้วยแล้วนั้น แนะนำให้เลือกใช้ Wordpress จะดีที่สุด เนื่องจากเราสามารถปรับแต่งได้ในระดับที่ว่า พัฒนาให้กลายเป็น Platform ของเราเองเลยก็เป็นได้ (หากคุณเชี่ยวชาญพอ)

ข้อดีและข้อเสียที่เห็นได้ชัดของ Wordpress

  1. ข้อดีที่เห็นได้ชัดก็คือ Wordpress นั้น สามารถปรับแต่งได้ค่อนข้างเยอะ โดยสามารถปรับแต่งได้ถึงระดับ Database เลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้ใช้ ว่าจะมีความเข้าใจและสามารถปรับแต่งได้มากน้อยขนาดไหน
  2. ข้อเสียที่เห็นได้ชัดก็คือ เรื่องของ Hosting ที่บอกเลยว่า Wordpress นั้นกินทรัพยาการของ Hosting ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะถ้าหากคุณไม่ได้ใช้การ Cache ด้วยแล้ว บอกได้เลยว่า เป็นปัญหาต่อ Server แบบสุดๆ ซึ่งอาจทำให้เจ้าของ Hosting เตะคุณออกจาก Host ได้
  3. มีค่าใช้จ่าย โดยจะมีค่าใช้จ่าย 2 ส่วนหลัๆ ก็คือ ค่า Hosting และ ค่า โดเมน ซึ่งแนะนำว่า หากพึ่งเริ่มต้น ก็ให้ใช้ Shared host และจดโดเมนเป็น .com จะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากที่สุด เริ่มต้นก็น่าจะประมาณ 1,000 บาท ต่อปี แต่ถ้าให้ดีหน่อย ก็ลองใช้ Packed 1,500 บาท ต่อปีขึ้นไป จะมีประสิทธิที่ดีกว่า เผื่อว่า มีคนเข้าเว็บไซต์เยอะกว่าที่คาดการณ์

ข้อดีและข้อเสียที่เห็นได้ชัดจาก Blogger

ข้อดีที่เห็นชัดของ Blogger ก็คือว่า "ฟรี" ส่วนข้อเสียที่ชัดๆ ก็คือ ปรับแต่งได้ยากและยุ่งกับ Database ไม่ได้ ซึ่งถ้าใครอยากอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับข้อดีข้อเสียของ Blogger แนะนำให้ไปอ่านได้ที่บทความนี้เลย ซึ่งได้แนะนำเกี่ยวกับ Blogger อย่างละเอียดพอมสมควร » แนะนำ ! สร้างบล็อกฟรีด้วย Blogger.com หรือ Blogspot.com น่าจะดีกว่า

จากที่กล่าวมานั้น ผมคิดว่า หลายๆ คน คงน่าจะพอตัดสินใจได้นะครับ ว่าควรเลือกใช้ Wordpress หรือ Blogger ดี ซึ่งถ้าไม่แน่ใจอย่างไร ก็แสดงความคิดเห็น เพื่อสอบถามผมได้เลยครับ เดี๋ยวผมแนะนำให้ตามความเหมาะสม และข้อมูลที่ผมมีครับ สุดท้ายนี้ หากคิดว่า บทความนี้ดีมีประโยชน์ ก็อย่าลืมแชร์บทความนี้ด้วยนะครับ และขอขอบคุณที่ได้เข้ามาอ่านบทความนี้ของผมด้วย ^_^
Korlidun

ชีวิต ก็เปรียบเสมือนการเดินทาง สิ่งที่น่าดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ สิ่งที่น่าเสียคือย้อนกลับไปไม่ได้ youtube facebook twitter instagram rss

6 Comments

  1. Fc blogger นะตอนนี้ค่ะ

    ReplyDelete
  2. ส่วนตัวผมคิดว่า อะไรที่มันเชื่อมต่อกับ เซิจเอ็นจิ้นระดับโลก เรื่องการค้นหาน่าจะได้ผลที่เร็วกว่า

    ReplyDelete
    Replies
    1. มันก็อาจจะมีส่วนครับ แต่ถ้าต้องการให้ชัวร์ ใครใช้ Blogger แนะนำให้จดโดเมนครับ

      Delete
  3. ผมลองมหมดแล้ว ชอบ template premium ของ blogspot มาก และนักพัฒนา template บางคนทำ amp html สวยเกินหน้า wordpress ไปมาก สิ่งที่เสียของ blogspot มีไม่กี่อย่าง เช่น ไม่มีระบบล็อกอินสมาชิก ไม่รู้ว่า bandwidth จำกัดไหม แต่ถ้าคุณอยากลงทุนไม่มากและเขียน content ดีๆสักหน่อย ผมยกให้ blogspot ไปเลย ฟรีหมด ทั้งวิดีโออัพได้ max.100 mb และก็ระบบ domain custom ถ้าซื้อเองก็จัดการง่ายมาก สร้าง subdomain กันเป็นว่าเล่น template ติดตั้ง่ายมาก และไม่ต้องกลัวพื้นที่จะหมดง่ายๆ ถ้าเทียบกับ wordpress แล้ว อยากได้พื่้นที่เยอะๆ ไม่ช้า ต้องจ่ายเยอะนะครับ

    ReplyDelete
  4. สวัสดีค่ะ บทความเป็นประโยชน์มากค่ะ อยากรบกวนขอคำแนะนำนะคะ ถ้าเราจะใช้ Blogger แล้วต้องการจด domain เราต้องไปหาที่จดเจ้าอื่นเพิ่มใช่ไหมค่ะ หรือว่าสามารถจดกับทาง Blogger ได้เลยค่ะ

    ขอบคุณมากนะคะสำหรับคำแนะนำ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ถ้าเป็นสมัครก่อนคงต้องจดกับเจ้าอื่น แต่ตอนนี้ ทาง Blogger มีบริการจดโดเมนให้แล้วครับ

      Delete
Previous Post Next Post