แนะนำ ! สร้างบล็อกฟรีด้วย Blogger.com หรือ Blogspot.com น่าจะดีกว่า

"สร้างบล็อกฟรีด้วย Blogger.com หรือ Blogspot.com" เป็นบทความที่ผมอยากจะแนะนำเกี่ยวกับ Blogger หรือ Blogspot ซึ่งเป็นบริการฟรีจากทาง Google ที่ให้เราสามารถสร้างเว็บบล็อกได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เป็นบริการฟรีของจริง ไม่มีการแอบแฝงใดๆ ซึ่งผมบอกตรงๆ เลยว่า บริการฟรีของจริงแบบนี้มีให้ใช้น้อยมาก และถ้าฟรีและดีจริงๆ ยิ่งน้อยสุดๆ เท่าที่พอจะรู้ก็มีเพียง Blogger หรือ Blogspot ที่ฟรีและดีจริงๆ นอกจากนั้น ถ้าอยากได้แบบดีๆ หน่อยก็ต้องเสียเงิน

Blogger Logo

ที่ Blogger หรือ Blogspot ให้บริการฟรีนั้น ก็เพราะว่า ทาง Google ตั้งใจจะให้เหล่านักเขียนทั้งหลายมีพื้นที่ในการเขียนเนื้อหาแล้วเผยแพร่ในรูปแบบออนไลน์นั้นเอง พร้อมกันนี้ ยังสามารถใช้ Blogger หรือ Blogspot เพื่อหาเงินได้ด้วย โดยถ้าใครเคยใช้ Blogger หรือ Blogspot แล้วละก็ จะเห็นได้ว่า มันมีเครื่องมือที่ให้เราไว้ใช้หารายได้ที่ชื่อว่า Google Adsense อยู่ด้วย ซึ่งผมขอยังไม่อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้นะครับ แต่ Blog นี้จะขออธิบายเกี่ยวกับข้อดีข้อเสียของทาง Blogger หรือ Blogspot เป็นหลัก แต่ขอบอกว่า ถ้าคุณทำ Google Adsense ทาง Google ก็จะได้ประโยชน์ด้วยนั้นเอง

จุดเด่นของ Blogger หรือ Blogspot

  1. โหลดเร็ว ทันใจ เพราะ Google เป็นผู้ให้บริการ Server ด้วยตนเอง ลองนึกดูครับ เวลาที่คุณใช้ Google ในการค้นหา การแสดงผลต่างๆ นั้นทำได้อย่างรวดเร็ว หลักๆ เลยก็เพราะ Google นั้นมีศูนย์ DATA Center ของตัวเอง
  2. ไม่ต้องกลัว Server ล่ม สำหรับบริการสร้างบล็อกฟรีแล้ว ก็คงบอกได้เลยว่ามีอยู่เพียงเจ้าเดียวในโลกเลยก็ว่าได้ ที่แทบจะไม่มีคำว่าล้ม แม้จะมีผู้เข้าเว็บไซต์มากเพียงใดก็ตาม แม้แต่ผู้ให้บริการ Server หรือ Hosting ทั่วไป ยังสู้ไม่ได้เลยครับ
  3. เรียนรู้และใช้งานค่อนข้างง่าย เพราะ Blogger นั้นสนับสนุนภาษาไทยด้วย
  4. มีเกือบทุกอย่างที่บริการสร้างบล็อกแบบเสียเงินพึ่งจะมี
  5. รองรับผู้เข้าชมได้ไม่จำกัด
  6. ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจดโดเมนและเช่าโฮสติ้ง เพราะ Blogger มีบริการ Sub Domain ให้ใช้ฟรีและบริการโฮสติ้งฟรีอีกด้วย
  7. มี Template หรือ หน้าตาเว็บไซต์ให้เรียบร้อย
  8. มี Template ฟรีแจกมากมาย ซึ่งในอนาคต ผมเองก็คิดว่าจะแจก Blogger Template ที่พัฒนาด้วยตนเองให้กับผู้ใช้ Blogger ทั้งหลาย เพราะปัจจุบัน Blogger Template ยังไม่มีที่สนับสนุนการใช้ Font Thai แต่ว่าทาง Google Fonts นั้นมี Font Thai ให้ใช้แล้ว
  9. เขียน Code เองไม่เป็นก็สามารถปรับแต่งเว็บไซต์ได้ง่าย เพราะทาง Google มีเครื่องมือในการปรับแต่งเว็บไซต์ให้อยู่แล้ว
  10. รองรับการแสดงผลอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างเช่น สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต
  11. มีฟีเจอร์เด่นๆ อย่างเช่น Populars Posts, Stats, Poll, Featured Posts, Label, Menu, และอื่นๆ
  12. ปลอดภัย หายห่วง เพราะ Google ดูแลให้ ซึ่งบอกได้เลยว่าปลอดภัยสุดๆ
  13. SEO พร้อมมาแต่กำเนิด เพราะฉะนั้น ทุกๆ เรื่องที่เขียนนั้น มีโอกาสที่คนจะเห็นอย่างแน่นอน
  14. หากคุณต้องการเชื่อมกับโดเมนที่คุณจดเองก็สามารถทำได้

จุดด้อยของ Blogger หรือ Blogspot

  1. สร้าง ลบ หรือ แก้ไข Database ไม่ได้ สำหรับผู้ที่ต้องการปรับแต่งอะไรเกี่ยวกับ Database ก็คงจะไม่เหมาะเสียเท่าไหร่ เพราะเท่าที่รู้ มันไม่สามารถปรับแต่ง Database ได้ด้วยตนเอง
  2. หากไม่มีความรู้เรื่อง Code ก็อาจจะปรับแต่งเว็บไซต์ได้น้อย กล่าวคือ บางคนอาจจะยังไม่ถูกใจเครื่องมือที่ใช้ในการปรับแต่งที่ทาง Google มีให้ แต่ถ้าไม่มีความรู้เกี่ยวกับ HTML และ CSS บ้าง ก็จะไม่สามารถปรับแต่งได้นอกเหนือจากที่เครื่องมือมีให้เลย
  3. ฟีเจอร์หรือลูกเล่นที่มีให้อาจไม่ตรงกับความต้องการ

จากที่กล่าวมาเกี่ยวกับ จุดเด่นและจุดด้อยของ Blogger นั้น ถือได้ว่า เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น ยังคงมีรายละเอียดอื่นๆ อีก แต่เท่านี้ ผมก็คิดว่า คุณคงตัดสินใจได้แล้วว่า คุณจะใช้หรือไม่ใช้ Blogger ดี แต่สำหรับคนที่ต้องการเขียนบล็อกแบบไม่ได้คิดอะไรมาก และคิดว่า อยากจะสร้างบล็อกเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวมมากกว่ารายได้แล้วละก็ Blogger หรือ Blogspot ถือได้ว่า เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจและอาจจะบอกได้เลยว่า "ดีที่สูด"
Korlidun

ชีวิต ก็เปรียบเสมือนการเดินทาง สิ่งที่น่าดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ สิ่งที่น่าเสียคือย้อนกลับไปไม่ได้ youtube facebook twitter instagram rss

3 Comments

  1. เพิ่งได้หัดทำไม่นาน ก็พอใช้ได้ตามที่ต้องการ ถึงจะไม่ตรงทั้งหมด(เพราะคงฟรี). แต่มีปัญหาใหญ่ๆในการใช้งานคือ เวลาร่างโพสตั้งขนาด รูปแบบฟอร์ท หน้าตาโพสนั้น แต่พอกดแพร่ มันกลับแสดงออกมาไม่ตรงตามที่ต้องการ เหมือนมันรวนมั่วไปหมด พอมีคำแนะนำบ้างไหมเอ่ย หมดปํญญาจริงๆ

    ReplyDelete
    Replies
    1. อย่างแรกเลย ต้องลองดูพรีวิวก่อนเผยแพร่ครับ ว่าตรงกันหรือไม่ ?

      อย่างที่ 2 โดยปกติแล้วนั้น ต้องดูรูปแบบที่ Template ของ Blogger นั้นๆ ว่าสนับสนุน สิ่งที่คุณต้องการทำหรือไม่ครับ เช่น เรื่อง font อย่างใน blog ของผมนี้ ผมก็เขียน css ให้สนับสนุนการใช้ font ไทย ครับ

      Delete
  2. ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ครับ . ...

    ReplyDelete
Previous Post Next Post