วิธีแก้ ERROR "ETDtouch.exe"

บันทึกเอาไว้ก็แล้วกัน และคิดว่า คงอาจจะมีคนไทยซักคนเห็นโพสต์นี้ เพราะเจอปัญหาเดียวกัน นั้นก็คือ Windows 10 แจ้งเตือน ERROR "ETDtouch.exe" ซึ่งเอาจริง ๆ เลย ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันคืออะไร ก็ลองหา ๆ ข้อมูลดู แต่ในประเทศไทยนั้นไม่เจอ ก็เลยหาในเว็บต่างประเทศ แต่ทว่า ก็อ่านไม่ค่อยจะรู้เรื่อง ใช้ Google แปลเอา

ERROR

จากที่อ่าน ๆ เค้าบอกประมาณว่า มันอาจจะเป็นไวรัสก็เป็นได้ ซึ่งก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน เพราะผมไม่ได้ใช้โปรแกรม AntiVirus อื่นนอกจาก Windows Security ที่มันมากับ Windows 10 แต่ก็ช่างมันเถอะ เรามาดูวิธีแก้กันดีกว่า

สำหรับ ETDtouch.exe สำหรับ PC Desktop นั้นก็ไม่แน่ใจว่ามีหรือไม่มี แต่ถ้าเป็น Notebook ส่วนใหญ่น่าจะมี เพราะมันเกี่ยวกับ Driver ของ ELAN Microelectronic Corp. ที่เป็น Driver สำหรับ Touchpad ใน Notebook แต่ก็ไม่แน่ใจว่ามีทุกยี่ห้อหรือเปล่า แต่สำหรับผม ผมใช้ Acer Swift 1 ซึ่งมันมี Driver ตัวนี้

สำหรับวิธีแก้ ETDtouch.exe ERROR ก็คือ ให้เราทำการลบ Driver ตัวนี้ไปก่อนแล้วค่อยติดตั้งใหม่ โดยให้เราเข้าไปที่ C:\Program Files\Elantech แล้วหา Icon สำหรับ uninstall ที่ชื่อตามนี้ "ETDUn_inst.exe" แล้วให้ทำการดับเบิ้ลคลิกไปที่ Icon เพื่อทำการ uninstall แล้วหลังจากนั้น ค่อยติดตั้งใหม่ผ่านการอัพเดตของ Windows หรือ ติดตั้ง Driver ตัวดังกล่าวใหม่ด้วยตัวเอง แค่นี้ก็เรียบร้อย

เท่า ๆ ที่อ่านดูในเน็ตพบว่า ERROR ETDtouch.exe ตัวนี้ มันมีแจ้งเตือน ERROR หลายรูปแบบ ใครเจอแบบไหนก็มาแบ่งปันกันได้นะ สำหรับผม ผมลืม Capture เอาไว้ เซ็งเลย 555 สำหรับใครที่เจอปัญหาเดียวกันและมีวิธีแก้ปัญหาที่ต่างกันออกไปก็แนะนำกันได้นะครับ เพื่อเป็นความรู้ให้กับทุก ๆ คนที่เจอ ERROR นี้เหมือนกัน

Korlidun

ชีวิต ก็เปรียบเสมือนการเดินทาง สิ่งที่น่าดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ สิ่งที่น่าเสียคือย้อนกลับไปไม่ได้ youtube facebook twitter instagram rss

Post a Comment

Previous Post Next Post