สิ่งสำคัญในการทำบล็อกให้ประสบผลสำเร็จ..

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า จริง ๆ ผมไม่ใช่คนที่ประสบความสำเร็จอะไรในการทำบล็อกมากมาย แต่ทว่า ผมอยู่ในวงการนี้มานาน ทำอะไรมาก็เยอะเกี่ยวกับเรื่องของบล็อก จนทำให้ ณ ปัจจุบันนี้ ได้ข้อสรุปสิ่งที่ต้องโฟกัสในการทำบล็อกจริง ๆ ซึ่งมันก็คือ "Content"

ผมเชื่อว่า หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินมาบ้างว่า "Content is King" ผมบอกก่อนเลยว่า "จริง" และจะว่าไปมันมีมากกว่านั้น ซึ่งผมขอไม่ลงรายละเอียดอะไรมาก แต่ให้คุณคิดให้ดีเกี่ยวกับ Content is King แล้วคุณจะพบว่า มันลึกและยิ่งใหญ่เหลือเกิน

สำหรับสิ่งที่ผมอยากนำเสนอสำหรับโพสต์นี้ ขอโฟกัสไปที่เหตุผลที่ทำให้บล็อกประสบความสำเร็จเพียงเท่านั้นครับ เรื่องอื่น ๆ อาจจะพูดถึงนิดหน่อยเพียงเท่านั้น

1. ปริมาณของ Content หรือ เนื้อหา

สำหรับอย่างแรกเลยคือ Content หรือ เนื้อหา สำหรับเนื้อหาที่ผมพูดถึงนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องของคุณภาพของเนื้อหาอย่างที่ถูกคนรู้เท่านั้นนะครับ แต่เป็นเรื่องของ "ปริมาณ" จากประสบการณ์ที่ผ่านมา บล็อกที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ คุณภาพของเนื้อหาก็งั้น ๆ

ในฐานะคนที่เขียน Content มามากพอสมควร ผมบอกได้เลยว่า ส่วนใหญ่ เนื้อหาคุณภาพค่อนข้างธรรมดามาก ๆ ครับ แต่สิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จ คือ ปริมาณของเนื้อหา

บทความหรือโพสต์ที่มีปริมาณเนื้อหาเยอะ ๆ จำนวนมากกว่า 1000 คำขึ้นไป บอกได้เลยว่า ติดอันดับการค้นหาง่ายมาก พอเข้าไปอ่านดู บางทีก็งั้น ๆ ไม่ตรงประเด็น ไม่มีอะไร

หากเห็นว่า ผมพูดผิด คุณลองไปค้นหาได้เลย แล้วคุณจะรู้ว่า "จริง" ลองค้นหาเนื้อหายอดนิยม อย่างเช่น เรื่องสุขภาพ คุณจะเห็นได้ว่า ปริมาณเนื้อหาในโพสต์นั้น ๆ มีจำนวนคำเยอะมาก

ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า ปริมาณเนื้อหาจำนวนมาก มันช่วยให้ติดอันดับการค้นหาได้ง่ายนั้นเอง

ซึ่งที่ได้กล่าวมาคือหนึ่งในเหตุที่ทำให้บล็อกประสบความสำเร็จ

2. ความแน่วแน่

คนเรามีความฝัน อยากทำนั้นทำนี้ แต่ทว่า การแน่วแน่ในความฝันนั้นเป็นเรื่องยาก ซึ่งถ้าคุณทำได้ บอกได้เลยว่า คุณประสบความสำเร็จในการทำบล็อกอย่างแน่นอน ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องของการทำบล็อกเท่านั้น แต่กับทุก ๆ เรื่อง

คุณอาจจะสงสัยนิดนึงว่า ที่ผมบอกไปว่า ความแน่วแน่นี้คืออะไรกันแน่

ความแน่วแน่ที่ผมว่านี้คือ ความตั้งใจ ความมีวินัยที่จะเขียนเนื้อหาหรืออัพเดตเนื้อหาลงบล็อกอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มปริมาณของเนื้อหาให้ได้มากที่สุด

ผมบอกได้เลยว่า ถ้าคุณแน่วแน่มากพอแล้วละก็ คุณต้องประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน ซึ่งผมเองเป็นคนหนึ่งที่ค่อนข้างมีปัญหาในเรื่องนี้ 555

3. โฟกัสกับสิ่งที่ทำ

การโฟกัสกับสิ่งที่ทำนั้นสำคัญมาก ผมเป็นหนึ่งคนที่ไม่ค่อยโฟกัสกับสิ่งที่ทำเสียเท่าไหร่ บางทีอาจจะเป็นเพราะ ผมไม่มีสิ่งที่ชื่นชอบหรือสิ่งที่ถนัดที่ชัดเจนก็อาจจะเป็นได้

ฉะนั้น หากคุณกำลังอ่านสิ่งที่ผมเขียนอยู่ ผมอยากบอกคุณว่า ให้คุณโฟกัสกับสิ่งที่ทำ เช่น คุณทำบล็อกเกี่ยวกับสุขภาพ ก็โฟกัสกับมันให้จริงจัง รับรองได้เลยว่า คุณจะทำบล็อกได้ประสบผลสำเร็จอย่างแน่นอน ซึ่งตอนนี้ผมเองก็เจอสิ่งที่ค้นหามายาวนาน ซึ่งมันเคยเป็นสิ่งที่ผมโฟกัสกับมันมากในอดีต แต่ทว่า จังหวะชีวิต ทำให้ผมหลงลืมมันไป และตอนนี้ ผมเองก็ได้กลับมาหามันอีกครั้ง ซึ่งคืออะไรนั้น ผมจะบอกในอนาคตก็แล้วกัน ^_^

4. เรียนรู้สิ่งที่จำเป็นเท่านั้นพอ

ในการทำบล็อกและการทำเว็บไซต์ ผมเชื่อว่า หลาย ๆ คนที่พึ่งเข้ามาสู่เส้นทางนี้ คงกำลังสนุกกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และสิ่งต่าง ๆ ที่ทำให้คุณรู้สึกเหมือนกับเหนือกว่าผู้อื่น

ถ้าคุณกำลังเป็นอย่างที่ผมบอก ผมอยากบอกว่า ให้คุณหยุดก่อน แล้วดูให้ดีว่า คุณจะทำอะไรกันแต่ ถ้าคุณอยากจะทำบล็อกแล้วละก็ ให้คุณโฟกัสไปที่การเขียนเนื้อหาใหม่ ๆ อย่างสม่ำเสมอ อย่าไปเสียเวลาเรียนรู้สิ่งที่ต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็น หรือเกินจำเป็น ซึ่งสิ่งที่คุณจำเป็นต้องเรียนรู้และทำจริง ๆ สำหรับการทำบล็อกให้ประสบความสำเร็จ ผมแนะนำให้คร่าว ๆ ก็แล้วกัน

  • จดโดเมนให้เป็น
  • ใช้เครื่องมือสำหรับทำบล็อกให้เป็น ซึ่งถ้าไม่อยากเรียนรู้เยอะ แนะนำ Blogspot หากต้องการทำอะไรเยอะ ๆ หน่อยก็ Wordpress ง่ายและดีที่สุด
  • เรียนรู้วิธีการเขียนบทความคุณภาพ และวิธีย่อยหัวข้อให้ได้ปริมาณเนื้อหาเยอะ ๆ
  • เรียนรู้การทำ SEO เบื้องต้นพอ ผมแนะนำง่าย ๆ เลยก็แล้ว ตั้งหัวข้อที่คนค้นหา และเขียนเนื้อหาให้ได้ปริมาณเยอะ ๆ นอกนั้น ไม่ต้องไปสนใจอะไรมาก เสียเวลาเปล่า ๆ ที่ผมกล้าพูด เพราะผมทำมาแล้ว (เคยได้ที่ 9 ของการแข่งขันทำ SEO)
  • กรณีใช้ Wordpress อย่าไปทำอะไรกับมันเยอะ หา theme ง่าย ๆ ติดตั้ง Plugins ที่จำเป็นเท่านั้นพอ ซึ่งได้แต่ disable comment, autoptimize, wp supercache, simple ssl แค่นี้ก็พอแล้ว พวก sitemap บอกเลยว่า ไม่จำเป็น
  • พวกเครื่องมือของทาง google อย่าไปสนใจมันเยอะ เสียเวลาเปล่า ๆ ให้คุณดูแทบตาย แล้วบล็อกไม่มีเนื้อหาก็เท่านั้น มันช่วยอะไรไม่ได้มากหรอก จากประสบการณ์ตรง บอกเลยว่า ทำให้ผมเสียเวลากับพวกนั้นไปเยอะเลยทีเดียว
  • อื่น ๆ นึกไม่ออกและ

ที่ได้กล่าวมา ก็คิดว่า น่าจะเป็นแนวทางให้ได้บ้าง คิดเห็นอย่างไร ก็แสดงความคิดเห็นมาได้ครับ สงสัย หรืออยากได้คำแนะนำอะไร ถามมาได้เลย จะตอบให้เท่าที่ตอบได้แล้วกันครับ ^_^

Korlidun

ชีวิต ก็เปรียบเสมือนการเดินทาง สิ่งที่น่าดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ สิ่งที่น่าเสียคือย้อนกลับไปไม่ได้ youtube facebook twitter instagram rss

Post a Comment

Previous Post Next Post