ทำไมถึงควรใช้ Wordpress ในการทำเว็บไซต์

Wordpress

ผมเชื่อว่า ต้องมีหลายๆ คนเกิดคำขึ้นมาว่า "ทำไมถึงควรใช้ Wordpress" หรือ "ทำไมถึงต้องใช้ Wordpress" ในการทำเว็บไซต์ จะใช้ CMS หรือ ระบบตัวอื่นในการทำเว็บ หรือจะใช้วิธีอื่นๆ ในการทำเว็บไม่ได้เหรอ ? คำตอบ คือ ได้ครับ แต่ทว่า ที่หลายๆ คนแนะนำให้ใช้ Wordpress กันนั้น มันก็มีเหตุผลอยู่ ซึ่งเหตุผลที่ควรใช้ Wordpress นั้นมีอยู่หลายอย่างด้วยกัน และผมก็ได้รวบรวมเหตุผลที่ว่านั้น มาไว้ในบทความนี้ อาจจะยาวซักหน่อย แต่ก็อยากให้เห็นภาพชัดๆ ว่า ทำไมถึงควรใช้ Wordpress

1. เรียนรู้และใช้งาน Wordpress ได้ง่ายมาก

เหตุผลอย่างแรกเลยที่เป็นเหตุผลของคำถามที่ว่า ทำไมถึงต้องใช้ Wordpress ในการทำเว็บไซต์ ก็คือ "มันใช้งานง่ายมาก" คือ ถ้าทำเว็บประเภทเว็บบล็อก หรือ เว็บ Content ธรรมดาทั่วๆ ไปแล้วละก็ คุณใช้เวลาศึกษาไม่เกิน 24 ชม. ก็น่าจะสามารถใช้ Wordpress ในการทำเว็บบล็อกได้แล้ว

ที่ว่ามานั้น ไม่ได้กล่าวเกินจริงแต่อย่างใดเลยครับ คือ มันใช้งานง่ายมาก และด้วยความง่ายของมันนี้เอง ทำให้ตอนนี้ มีผู้ใช้ Wordpress ในการทำเว็บไซต์ถึง 30% ของเว็บทั้งหมดบนโลกนี้เลยทีเดียว
อ้างอ้ง : https://torquemag.io/2018/03/wordpress-powers-30-percent-internet/

ส่วนถ้าใครที่อยากจะใช้ Wordpress เพื่อสร้างเว็บที่มีฟีเจอร์ซับซ้อนหน่อย ก็ต้องศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติม หรือไม่ก็ต้องจ้างให้คนที่มีความรู้เกี่ยวกับ Wordpress ที่ดีพอช่วยสร้างให้ครับ ซึ่งมันก็เป็นปกติอยู่แล้วในการทำเว็บไซต์ แต่เอาจริงๆ คุณลองหาซื้อพวก Theme Wordpress ที่มีฟีเจอร์ที่คุณต้องการ หรือ ซื้อ Plugins ที่ตรงกับความต้องการของคุณมาใช้ก็ได้เช่นเดียว ซึ่งบอกเลยว่า มันสามารถบันดาลเว็บที่ตรงความต้องการของคุณได้แน่

2. Wordpress ใช้ได้ฟรี ไม่มีค่าระบบ

Wordpress กำเนิดมาจาก Opensource ครับ ซึ่งทาง Matt Mullenweg ผู้ก่อตั้ง Wordpress ได้นำ Source Code ของ b2 aka cafelog มาพัฒนาต่อ เนื่องจาก Michel Valdrighi ผู้สร้าง ได้หยุดพัฒนาไป และไม่สามารถติดต่อได้ Matt Mullenweg จึงได้ทำการคัดลอก Source Code มาทำการพัฒนาต่อ

ด้วยจุดเริ่มต้นที่ Wordpress นั้นมาจาก Opensource ดังนั้น Matt จึงได้เผยแพร่ Wordpress ในรูปแบบของ Opensource เช่นเดียวกัน และนั้นจึงทำให้มัน "ฟรี" แบบว่าฟรีจริงๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายในการใช้ระบบแต่อย่างใดทั้งสิ้นครับ แต่ถ้าจะมีเว็บไซต์ของตนเอง ก็ต้องมี Domain และ Hosting ซึ่งอันนี้ต้องเสียเงินครับ

3. ฟรีธีมเว็บ

ธีมเว็บ หรือ หน้าตาของเว็บไซต์นั้นเอง บอกเลยว่า มีดาวน์โหลดฟรีแบบไม่อั้นเลยทีเดียว มีคนใจดีมากมายที่พัฒนาออกมาแจกจ่ายกันแบบไม่เสียเงิน ซึ่งบอกเลยว่า เพียงพอต่อความต้องการในการใช้งานอย่างแน่นอน แต่ถ้าใครยังไม่พอใจอีก ก็สามารถหาซื้อธีมเว็บมาใช้ได้เช่นกัน ซึ่งราคาก็ไม่แพง หรือ ถ้ารู้เรื่อง Code ก็สามารถพัฒนาขึ้นมาใช้เองก็ได้ อย่างผมเองก็มีการทำธีมเว็บมาใช้เองเหมือนกัน

ตัวอย่าง Wordpress Plugins สามารถไปดูได้ที่ : https://wordpress.org/themes/

ธีมเว็บฟรีส่วนใหญ่จะมีฟีเจอร์เฉพาะแค่พื้นฐานเท่านั้น แต่ทว่า ถ้าเน้นทำบล็อกหรือแค่เขียน Content ธรรมดา แค่ธีมเว็บฟรีก็น่าจะใช้ได้แล้ว อย่างผมเองก็ยังใช้ธีมเว็บฟรีเหมือนกัน แต่ก็มีการปรับแต่งนิดหน่อย หลักๆ จะเป็นเรื่อง ฟอนต์ ที่เปลี่ยนมาใช้ ฟอนต์ไทย

4. ฟรีส่วนเสริม

รู้จักกันในชื่อ Wordpress Plugins นั้นเอง ระบบของ Wordpress นั้นจะมีฟีเจอร์การใช้งานที่เน้นไปทางด้านพื้นฐานเป็นหลัก ส่วนว่าใครต้องการอะไรที่มากกว่าที่ทาง Wordpress ให้มาก็สามารถดาวน์โหลดส่วนเสริม หรือ Plugins มาติดตั้งเพิ่มได้ อารมณ์ประมาณ แอพมือถือนั้นแหละครับ ซึ่งก็มีให้เลือกใช้อย่างมากมาย แบบฟรีดีๆ ก็มีเยอะ หรือมีเงินพอจะซื้อก็สามารถซื้อ Plugins แบบเสียเงินมาใช้ได้เช่นกัน ซึ่งก็แน่นอนว่า Plugins แบบเสียเงินย่อมทำอะไรได้มากกว่า แต่เอาจริงๆ แค่ตัวฟรี ก็เหลือเฟือแล้ว

Wordpress Plugins
ตัวอย่าง Wordpress Plugins สามารถไปดูได้ที่ : https://wordpress.org/plugins/

5. ชุมชนผู้ใช้ขนาดใหญ่

อาจจะงงว่า มีคนใช้เยอะแล้วทำไม ประเด็นคือ เมื่อมีคนใช้เยอะ มันก็มีประเด็นปัญหาการใช้งานเยอะ ก็มีคนสอบถามเยอะ และก็มีคนตอบคำถามให้นั้นเอง และเพราะด้วยชุมชนผู้ใช้ขนาดใหญ่นี้เอง ทำให้การหาคำตอบจากปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการใช้งาน ทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งในประเทศไทยก็มีเยอะอยู่เหมือนกัน แต่ที่เจาะลึกนั้นมีน้อยมาก เอาเป็นว่า ยังไงผมจะพยายามเขียนเนื้อหาแบบเจาะลึกเกี่ยวกับ Wordpress ให้ก็แล้วกัน พอดีว่าชอบลองผิดลองถูกไปเรื่อย ไม่ได้เก่งอะไรนะครับ แต่ชอบลอง ^_^

6. ติดตั้งและตั้งค่าต่างๆ ได้ง่าย

ผมใช้ Wordpress มานานพอสมควร และใช้ตั้งแต่ยังไม่ค่อยมีความรู้อะไรเกี่ยวกับการทำเว็บเลย และในตอนนั้น ผมสามารถทำการติดตั้งได้ด้วยตนเอง Wordpress มี Concept เกี่ยวกับการติดตั้งอยู่ว่า "ติดตั้งได้ภายใน 5 นาที" ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ ครับ ขนาดตอนที่ผมไม่รู้เรื่องอะไรเลย ยังติดตั้งได้ภายใน 5 นาทีจริงๆ แต่จะว่าไป ผมก็ชอบเรื่องไอทีอยู่แล้ว เลยอาจจะเรียนรู้ง่าย ถ้างั้น ถ้าไม่ลืม จะเขียนบทความแนะนำวิธีการติดตั้งให้ครับ บอกเลยว่า ไม่ยากจริงๆ

ส่วนการตั้งค่าต่างๆ ก็มีไม่เยอะ มีในส่วนที่จำเป็นจริงๆ ส่วนใหญ่ก็จะตั้งค่ามาตรฐานมาให้แล้ว เอาเป็นว่า ติดตั้งและใช้งานได้เลยก็ได้ แต่ก็มีบางอย่างที่แนะนำให้ตั้งค่าอยู่เหมือนกัน

7. ใช้ทำเว็บได้หลากหลายรูปแบบ

Wordpress มีลักษณะเหมือน Framework PHP ดังนั้น เราจึงสามารถประยุกต์ใช้ในการทำเว็บได้พอสมควรเลยทีเดียว อีกทั้งยังมี Plugins ต่างๆ ที่มีการพัฒนามาให้ใช้ทำเว็บได้หลากหลายรูปแบบด้วย เอาง่ายๆ คุณอาจจะไม่ต้องเขียนระบบอะไรเลย แค่ติดตั้ง Plugins ไปก็สามารถใช้ทำเว็บได้หลากหลายรูปแบบแล้ว ที่เด่นๆ ก็น่าจะเป็น ระบบเว็บบอร์ด bbpress ซึ่งทาง Wordpress พัฒนาขึ้นมาเอง

แล้วก็ยังมี Buddypress Plugins สำหรับทำเว็บชุมชนประมาณโซเชียล แล้วก็ดังๆ เลยน่าจะเป็น woo-commerce ที่เอาไว้ใช้ทำเว็บขายของออนไลน์ที่มีระบบพอๆ กับเว็บขายของออนไลน์ขนาดใหญ่เลยทีเดียว และยังมีอีกหลายตัวที่น่าสนใจ เอาเป็นว่า ค่อยหามาแนะนำทีหลังก็แล้วกัน

ที่เล่ามานี้ผมก็ยังไม่แน่ใจว่าครบถ้วนแล้วหรือยัง เอาเป็นว่า มันไม่ธรรมดา O_O จนทำให้มันได้รับความนิยมแบบสุดๆ นั้นเอง และที่กล่าวมานี้คือเหตุผลที่ว่า ทำไมถึงควรใช้ Wordpress แค่นี้ก่อนครับ ^_^
Korlidun

ชีวิต ก็เปรียบเสมือนการเดินทาง สิ่งที่น่าดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ สิ่งที่น่าเสียคือย้อนกลับไปไม่ได้ youtube facebook twitter instagram rss

Post a Comment

Previous Post Next Post