LONG URL MAKER ไม่จำเป็น..อย่าใช้เป็นอันขาด

LONG URL MAKER

LONG URL MAKER เป็น Wordpress Plugins ตัวหนึ่งที่พัฒนาโดยคนไทย เป็น Plugins ที่เอาไว้ใช้ช่วยทำให้ Wordpress สามารถใช้ URL ภาษาไทยขนาดยาวได้ กล่าวคือ ปกติแล้ว Wordpress ก็สามารถใส่ URL ภาษาไทยได้อยู่แล้ว แต่เวลาที่บันทึกลง Database มันจะกำหนดไว้ว่า จะต้องไม่เกิน 200 ตัวอักษร ซึ่งถ้าเป็นภาษาอังกฤษ ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แต่กับภาษาไทย จะมีการทำการแปลงค่าเสียก่อน ซึ่งเมื่อแปลงค่าแล้วจะได้ URL ประมาณนี้ (แปลงจากคำว่า "กระท้อน")

%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%99/

จะเห็นได้ว่า มันยาวมาก แล้วถ้าเราใช้ประโยคภาษาไทยที่ยาวกว่า มันก็จะยาวขึ้นไปอีก ซึ่งทำให้ไม่สามารถบันทึกลง Database ได้ Plugins อย่าง LONG URL MAKER จึงได้ถือกำเนิดขึ้นมา จริงๆ ก็มี Plugins ตัวอื่นๆ อีกที่ทำแบบนี้ได้ แต่ผมเคยใช้ตัวนี้ ก็เลยขอพูดเกี่ยวกับตัวนี้แล้วกัน

เมื่อเราใช้ Plugins นี้ มันจะไปทำการเปลี่ยนค่าที่กำเนิดว่า ให้บันทึกได้แค่ 200 ตัวอักษร ที่ผมกล่าวไปในข้างต้น ให้เป็นบันทึกได้ 2000 ตัวอักษร (ถ้าจำไม่ผิด) จึงทำให้เราสามารถใช้ URL ภาษาไทยที่ยาวได้ ซึ่งมันก็ถือได้ว่าเป็นประโยชน์อย่างมากเลยทีเดียว

ที่กล่าวมาดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่ทำไมผมถึงบอกว่า "ไม่จำเป็น..อย่าใช้เป็นอันขาด"

อย่างนี้ครับ ถ้าเราเปิด Plugins แล้วใช้งานก็จะไม่ได้เกิดปัญหาอะไรครับ แต่ถ้าเราเกิดปิด Plugins เมื่อใด มันจะเกิดปัญหาขึ้นทันที เมื่อเราปิด Plugins ระบบจะทำให้เปลี่ยนกลับเป็นค่าเดิม และมันจะทำการตัด URL ให้สั้นลง ซึ่งทำให้เกิดปัญหา "ลิงก์สั้นลง" ดูเหมือนจะไม่มีอะไรมากใช่ไหมครับ

ปัญหามันคือ หน้าเว็บนั้น จะถูกเปลี่ยน "URL" ของหน้าเว็บ คนที่เข้าหน้าเว็บแบบเดิมจะไม่เจอเว็บดังกล่าว โดยเฉพาะ ถ้าเข้ามาจากการค้นหาผ่าน Google คุณจะไม่เจอกับหน้าเว็บดังกล่าว

ถึงแม้ว่าปัจจุบัน ระบบของ Wordpress จะทำการ Redirect ให้อัตโนมัติ แต่ทว่า ผลลัพธ์ใน SEO นั้นเสียไปแล้ว ถ้าเว็บคุณมีอันดับอยู่หน้าแรก Google ไม่เกิน 1 สัปดาห์ เว็บคุณจะหายไปจากหน้าแรก

ผมเชื่อว่า คนที่ทำเว็บ แล้วต้องการผลลัพธ์ทางด้าน SEO ด้วย คงไม่อยากเจอเหตุการณ์แบบนี้แน่นอน ดังนั้น ผมจึงแนะนำว่า คุณไม่ควรใช้ Plugins ดังกล่าวเป็นอย่างยิ่งนั้นเอง

บางคนบอกว่า ก็ไม่ต้องปิด Plugins ก็จะไม่เกิดปัญหาดังกล่าว จริงๆ จะทำแบบนั้นก็ได้ แต่ถ้าวันหนึ่งเกิดปัญหาว่า Wordpress ไม่สนับสนุน Plugins ดังกล่าวแล้ว หรือ Plugins ดังกล่าว ใช้กับ Wordpress รุ่นปัจจุบันไม่ได้แล้ว จะเกิดอะไรขึ้น มันก็จะเกิดปัญหาอย่างที่ผมว่าไงครับ

เพราะฉะนั้นแล้ว ทางที่ดีที่สุด ผมแนะนำให้ใช้ระบบ URL เว็บแบบเดิมของ Wordpres จะดีเป็นที่สุด และอยากจะบอกว่า คุณไม่จำเป็นต้องสร้าง URL ยาวๆ เพื่อผลลัพธ์ทางด้าน SEO หรอกครับ เพราะเอากันจริงๆ แล้ว Google มันฉลาดมาก มันดูเพียง Title และ วิเคราะห์เนื้อหาของหน้าเว็บ มันก็สามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวในการจัดอันดับได้แล้ว ซึ่งบอกเลยว่า ผมเจอมากับตัว

การทำ SEO มีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ และปัจจุบันนี้ URL ภาษาไทย ก็ไม่ได้สำคัญอะไรมากเหมือนแต่ก่อนแล้ว แต่ถ้ายังอยากจะใช้กันจริงๆ ก็อยากให้ใช้คำสั้นๆ ที่มีความหมายโฟกัสตรงๆ เช่น "วิธีทำผัดกระเพรา" อะไรประมาณนี้ครับ สั้นๆ ได้ใจความ ชัดเจน ว่าคืออะไร แบบนี้ Google ชอบ ^_^
Korlidun

ชีวิต ก็เปรียบเสมือนการเดินทาง สิ่งที่น่าดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ สิ่งที่น่าเสียคือย้อนกลับไปไม่ได้ youtube facebook twitter instagram rss

Post a Comment

Previous Post Next Post