บล็อก คือ อะไร ? (What is a Blog?)

หากคุณเป็นคนที่โลดแล่นอยู่ในแวดวงเว็บไซต์มาระยะเวลาหนึ่งแล้วละก็ คุณก็คงจะรู้ว่า "บล็อก คือ อะไร ?" แต่สำหรับคนที่เริ่มก้าวเข้าสู่แวดวงเว็บไซต์ใหม่ๆ ก็อาจจะยังไม่รู้ และอาจจะหาคำตอบและคำอธิบายดีๆ เกี่ยวกับ "บล็อก" ผมคิดว่า บทความนี้ น่าจะดีพอที่จะให้คำตอบกับคุณ

บล็อก คือ อะไร ?

บล็อก (Blog) มีที่มาจากคำว่า "Web" และคำว่า "Log" ซึ่ง Web ก็คือ สื่อประเภทหนึ่ง แต่เป็นสื่อที่อยู่ในรูปแบบออนไลน์ ส่วนคำว่า Log ก็คือ การบันทึก ดังนั้น Blog จึงหมายความว่า "บันทึกในรูปแบบออนไลน์" นั้นเอง

การบันทึก เราสามารถที่จะบันทึกอะไรก็ได้ อาจจะเป็นเรื่องส่วนตัว ความรู้ หรืออื่นๆ ซึ่งเราสามารถบันทึกได้ทั้งในรูปแบบที่เป็น ข้อความ (Text) รูปภาพ (Image) เสียง (Sound) และ วีดีโอ  (Video)

แต่ในความเป็นจริงแล้ว Blog มักจะนิยมใช้เพื่อบันทึกข้อความและรูปภาพเป็นส่วนใหญ่ แต่ไม่ใช่ว่าไม่มีการบันทึกในรูปแบบที่เป็นเสียงและวีดีโอเลย ก็มีบ้าง แต่ไม่ค่อยนิยม เพราะมันใช้ทรัพยากร Web Server ค่อนข้างสูง เนื่องจากไฟล์เสียงและวีดีโอมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่กว่าข้อความและรูปภาพ

ใช้ "บล็อก" ทำอะไรได้บ้าง

จากนิยามความหมายในหัวข้อก่อนหน้านี้ คุณคงจะพอเห็นแล้วว่า "บล็อก" มีจุดกำเนิดเริ่มต้นมาจากการที่คนเรามีความต้องการ "บันทึกในรูปแบบออนไลน์" ซึ่งการบันทึกส่วนใหญ่นั้น จะเป็นอะไรที่เน้นไปที่ความเป็นส่วนตัวเสียส่วนใหญ่ แต่ปัจจุบัน บล็อก ถูกนำมาประยุกต์ใช้กันอย่างกว้างขวาง ซึ่งพอจะสรุปได้ประมาณนี้

ใช้บันทึกเรื่องราวส่วนตัว อันนี้ เป็นลักษณะต้นกำเนิดของบล็อกเลยทีเดียว คือ นำบล็อกมาใช้เพื่อการบันทึกเรื่องราวส่วนตัวต่างๆ อย่างแท้จริง อาทิ คิดเห็นอย่างไร ไปเที่ยวไหนมา ทำอะไรไว้บ้าง ฯลฯ

ใช้บันทึกข้อมูลและข่าวสาร มีการนำบล็อกมาประยุกต์ใช้เพื่อบันทึกข้อมูลและข่าวสาร ซึ่งปัจจุบันนี้ นิยมเป็นอย่างมาก เพราะลักษณะเฉพาะของบล็อกนั้นเหมาะเป็นอย่างมากสำหรับการทำเว็บข้อมูลข่าวสาร

ใช้บันทึกเรื่องราวของหน่วยธุรกิจ เราจะเห็นในแทบเมนูของเว็บไซต์ธุรกิจหลายๆ เว็บว่า "บล็อก" ซึ่งก็คือ บันทึกในรูปแบบออนไลน์ของหน่วยธุรกิจนั้นๆ เช่น ความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ กิจกรรมและข่าวสารต่างๆ ของหน่วยธุรกิจ เป็นต้น

นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ก็ยังมีอีกหลายๆ คนได้กล่าวไว้ว่า บล็อก สามารถใช้ทำอย่างอื่นได้อีก ซึ่งก็ใช่อยู่ แต่ทว่า หากกล่าวถึงลักษณะที่เราเห็นๆ กันอยู่ในปัจจุบันนี้ ก็จะประมาณที่ผมได้กล่าวไว้ในข้างต้น

บล็อก กับ เว็บไซต์ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร ?

สำหรับคำถามนี้บอกเลยว่าอธิบายยากหน่อยครับ เอาเป็นว่า บล็อก มันคือ ส่วนหนึ่งของเว็บไซต์ ก็แล้วกัน กล่าวคือ บล็อก มันคือ รูปแบบเว็บไซต์ประเภทหนึ่ง มีลักษณะที่เน้นใช้ทำการบันทึกข้อความและรูปภาพเป็นหลัก

สรุปเกี่ยวกับ "บล็อก" อีกครั้ง

จริงๆ อยากจะเขียนเกี่ยวกับหัวข้อนี้ (บล็อก คือ อะไร ?) อีกซักหน่อย แต่ทว่า ที่เขียนมาก็น่าจะอธิบายได้ค่อนข้างครอบคลุมแล้ว แต่ยังไงจะขอสรุปปิดท้ายไว้อีกซักนิดก็แล้วกัน บล็อก คือ รูปแบบของเว็บไซต์ชนิดหนึ่งที่เอาไว้ใช้บันทึกข้อความ รูปภาพ เสียงและวีดีโอ หรือ "บันทึกในรูปแบบออนไลน์" นั้นเอง ^_^
Korlidun

ชีวิต ก็เปรียบเสมือนการเดินทาง สิ่งที่น่าดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ สิ่งที่น่าเสียคือย้อนกลับไปไม่ได้ youtube facebook twitter instagram rss

Post a Comment

Previous Post Next Post