ชีวิตก็เปรียบเสมือนการเดินทาง สิ่งที่น่าดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ สิ่งที่น่าเสียใจคือย้อนกลับไปไม่ได้

เมื่อคุณเห็นชื่อเรื่องของโพสต์นี้ คุณอาจจะตกใจนิดหน่อยว่า "อะไรของมันว่ะ" ฮ่าๆๆ ไม่ต้องตกใจไปครับ คือ ชื่อเรื่องของโพสต์นี้ เป็นประโยคหนึ่งที่ผมได้มาจากหนังเรื่องหนึ่ง (จำชื่อไม่  ได้และ) ซึ่งบอกเลยว่า เป็นประโยคที่กินใจและให้ความหมายดีๆ หลายอย่างด้วยกัน

ชีวิตก็เปรียบเสมือนการเดิน

สำหรับประโยคแรกนี้ ผมว่า หลายๆ คนก็คิดเช่นนี้นะครับ ชีวิตของคนเรานั้น เหมือนกันการเดินทางเป็นอย่างมาก ซึ่งเราย่อมรู้ดีว่า การเดินทางนั้น ไม่ใช่ว่ามันจะสามารถเดินทางได้อย่างราบรื่นเสมอไป

อาจจะต้องเจอทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี มีอุปสรรคต่างๆ มากมาย จนทำให้เราท้อแท้ แต่ตราบใดที่เรายังคงมีชีวิตอยู่ เราก็ต้องเจอแบบนี้ต่อไป อย่าไปมองว่าเป็นเรื่องเลวร้ายนะครับ เพราะจริงๆ แล้ว มันคือรสชาติของชีวิต หากเราเจออะไรที่ดีและง่ายตลอดเวลา ชีวิตคนเราคงน่าเบื่อตาย

มันน่าเบื่อจริงๆ นะครับ หากไม่มีอะไรให้คิด ให้แก้ปัญหาเลย เด็กๆ วัยรุ่นอาจจะไม่ได้คิดอย่างที่ผม แต่สำหรับผู้ใหญ่หลายๆ คนที่ผ่านอะไรมาเยอะ ก็คงจะคิดเหมือนๆ ผม

โดยเฉพาะ..เมื่อเราหันกลับไปมองสิ่งที่ผ่านมาในอดีต คุณจะคิดถึงมันอย่างที่ผมคิดถึงแน่นอน ^_^

สิ่งที่น่าดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่

สำหรับประโยคต่อมา ผมบอกเลยว่า ประโยคนี้ก็มีนัยยะความหมายที่บอกอะไรได้เป็นอย่างดี เช่น ตอนที่เราเจอสิ่งที่ลำบากมากๆ เช่น การเรียนให้จบ ม.6 การเรียนให้จบ ป.ตรี โท เอก หรือ การหางานดีๆ ทำให้ได้ หรือต้องฝึกฝนอะไรซักอย่างให้เชี่ยวชาญ

ผมบอกเลยว่า..เมื่อคุณผ่านจุดๆ นั้นมาแล้ว คุณจะคิดถึงประโยค "สิ่งที่น่าดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่" อย่างแน่นอน เพราะหากเราหันกลับไปมองอดีตที่ผ่านมานั้น เราจะรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่เราผ่านจุดๆ นั้นมาได้แล้ว และคงไม่อยากกลับไป "เริ่มต้นใหม่" กับสิ่งๆ นั้นแน่ๆ

สิ่งที่น่าเสียใจคือย้อนกลับไปไม่ได้

มีสิ่งที่ดีใจ ก็ต้องมีสิ่งที่เสียใจเป็นธรรมดา เพราะมันเป็นของคู่กัน การที่คุณจะเข้าใจประโยคนี้ได้ คุณก็ต้องลองมองกลับไปในอดีตอีกเช่นกันว่า มีอะไรที่คุณทำผิดพลาด หรือมีอะไรที่คุณทำไม่เต็มที่ ไม่ได้ทำ หรืออื่นๆ ที่คุณรู้สึกว่า "หากย้อนเวลากลับไป คุณก็อยากจะย้อนเวลากลับไป"

หากคุณรู้สึกเช่นนั้น คุณก็จะเข้าใจประโยค "สิ่งที่น่าเสียใจคือย้อนกลับไปไม่ได้" อย่างแน่นอน

เพราะชีวิตคนเราในอดีต มันไม่ได้มีเรื่องดีๆ เสมอไปหรอกครับ บางเรื่อง ก็สิ่งที่เราอยากแก้ไข แต่เมื่อมันผ่านมาแล้ว เราก็ไม่สามารถที่จะย้อนกลับไปแก้ไขสิ่งใดๆ นี้แหละคือที่มาของคำว่า "สิ่งที่น่าเสียใจ"

ที่บ่นๆ มาทั้งหมด ก็แค่อยากนำเรื่องราวบางอย่างที่ตัวเองได้มา ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ชีวิต มาเล่าสู่กันฟังก็เท่านั้นครับ ไม่ได้มีอะไรแอบแฝง ฮ่าๆๆ

สุดท้ายนี้ สำหรับโพสต์ ผมอยากบอกว่า ตั้งใจทำปัจจุบันนี้ให้ดีๆ ครับ ตั้งใจและทำให้เต็มที่ เพื่อที่ว่า วันหนึ่งที่เรามองย้อนกลับมา จะได้ไม่มีอะไรให้คาใจ ^_^
Korlidun

ชีวิต ก็เปรียบเสมือนการเดินทาง สิ่งที่น่าดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ สิ่งที่น่าเสียคือย้อนกลับไปไม่ได้ youtube facebook twitter instagram rss

Post a Comment

Previous Post Next Post