เราไม่ควรเสียเวลาคิดถึงเรื่องอื่น นอกจากสิ่งดีๆ ที่เราจะทำได้

หัวข้อนี้ เป็นการบ่งบอกตัวเองโดยเฉพาะเลยครับ เพราะนิสัยส่วนตัวนั้น ชอบเสียเวลากับเรื่องไร้สาระเรื่อยเปื่อย จนไม่สามารถโฟกัสกับสิ่งดีๆ ที่ควรทำ หรือสิ่งที่ต้องทำ เอาตรงๆ เลยนะ ถ้าผมไม่เสียเวลาไร้สาระละก็ ป่านนี้ รวยไปแล้ว ฮ่าๆๆ พูดไปก็เศร้า.. T_T

สำหรับบล็อกนี้ก็ไม่ได้มีอะไรมากมายครับ อย่างที่เคยกล่าวไว้ว่า ต้องการเขียนบล็อกเพื่อให้ Google มันมาเก็บข้อมูลก่อน ที่จะเขียนเรื่องราวอะไรแบบจริงๆ จังๆ ด้วยเหตุนี้ บล็อกนี้ จึงยังไม่มีสาระอะไรมากมายครับ แต่ก็คิดว่า อาจจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย

เราไม่ควรเสียเวลาคิดถึงเรื่องอื่น นอกจากสิ่งดีๆ ที่เราจะทำได้

สำหรับประโยคนี้ ผมว่า มันคือ “ข้อเท็จจริง” ครับ หากคนเราไม่เสียเวลาไปกับสิ่งอื่นๆ แล้วละก็ เราก็จะมีเวลาทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับตนเองและผู้อื่นเป็นอย่างมากแน่ๆ

ไม่ต้องสำหรับคนอื่นหรอกครับ สำหรับตัวเราเองเลยดีกว่า ในวันๆ หนึ่งนั้น ผมเชื่อว่าหลายๆ คนมักมีเวลาว่างกันพอสมควร แต่ส่วนใหญ่แล้ว เรามักเอาเวลาว่างนั้น ไปทำสิ่งอื่นๆ ที่ไม่ได้มีประโยชน์ซะเท่าไหร่ อาทิ เสพโซเชียล ยุ่งเรื่องชาวบ้าน บลา บลา บลา

เอาจริงๆ เราแค่ตามข่าวก็พอแล้วสำหรับบางเรื่อง ไม่จำเป็นจะต้องไปมีส่วนร่วมกับทุกเรื่องก็ได้ เพราะในความเป็นจริงแล้ว เราไม่สามารถเข้าไปทำอะไรได้ทั้งนั้น แต่อย่างว่า..ขอเผือกหน่อยก็ดี อันนี้ ผมว่าเป็นนิสัยที่ไม่ดีมากๆ เลย ส่วนตัวดีอย่างที่ไม่ค่อยเผือกเรื่องใคร

แต่..ผมมักเสียเวลากับการ “เพ้อฝัน” ไปเสียเป็นส่วนใหญ่ ผมคิดว่า คนอื่น คงไม่เป็นแบบผม บอกตรงๆ เครียดกับตัวเองจริงๆ คิดว่า จะไปปรึกษากับจิตแพทย์เสียหน่อย

พฤติกรรมส่วนตัวของผม คือ ไม่มีสมาธิในการทำงาน ชอบเรื่อยเปื่อย เพ้อฝัน ไร้สาระ จนทำให้บางครั้ง การทำงานก็มีปัญหา คือ ทุกวันนี้ ณ ตอนนี้ ผมเป็นฟรีแลนซ์เต็มเวลา

เมื่อมีลักษณะพฤติกรรมในข้างต้น บอกเลยว่า เสียงานเสียการครับ คือ ถ้าไม่เป็นอย่างที่กล่าวมานั้น เดือนๆ ผมน่าจะได้เกือบแสน แต่ด้วยพฤติกรรมดังกล่าว ทุกวันนี้ หาได้แค่พอใช้จ่ายไปเดือนๆ จนกระทั่ง ณ ปัจจุบัน อาจจะต้องกลับไปหางานประจำทำอีกครั้ง

ที่ต้องกลับมาหางานประจำทำก็เพราะว่า ทุกวันนี้ เศรษฐกิจมันค่อนข้างแย่ครับ อัตราการจ้างงานก็ลดลง ประกอบความไม่เข้าท่าของตนเองอีก ยิ่งทำให้มันแย่ไปใหญ่

สำหรับใครที่กำลังมีปัญหาเหมือนกับตัวผม บอกเลยว่า ต้องพยายาม “เปลี่ยน” ครับ เตือนตนเองไว้เช่นเดียวกัน ว่าต้องเปลี่ยน ไม่งั้น ชีวิตแย่แน่ๆ

อีกอย่างที่เกี่ยวกับหัวข้อนี้ก็คือ “ควรทำในสิ่งที่ทำได้” กล่าวคือ บางอย่าง เราก็ไม่สามารถทำได้ หรือทำได้ไม่เต็มที่ เพราะฉะนั้น ให้ตั้งสติและคิดไว้เสมอว่า “ทำในสิ่งที่ทำได้ก่อน” ที่ทำไม่ได้นั้น อย่าพึ่งไปสนใจมัน ให้ชีวิตมันดีกว่าที่เป็น แล้วถ้าอยากจะทำ ก็ว่ากันอีกที

คนเรานั้น ไม่สามารถย้อนเวลากลับมาแก้ไขหรือทำใหม่ได้ เพราะฉะนั้น ใช้เวลาทุกวินาทีให้คุ้มค่า ผมคิดว่า ทุกๆ ก็น่าจะคิดอย่างที่ผมคิด ใช่หรือเปล่า ^_^

ผมว่า..สิ่งที่ผมบ่นไปนี้ น่าจะมีประโยชน์กับหลายๆ คนนะครับ ถึงจะไม่มีประโยชน์กับคนอื่น แต่อย่างน้อยๆ ผมก็ได้ระบาย ฮ่าๆๆ ยังไงถ้าเข้ามาอ่านโพสต์ ก็อย่าด่าผมนะ ^_^
Korlidun

ชีวิต ก็เปรียบเสมือนการเดินทาง สิ่งที่น่าดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ สิ่งที่น่าเสียคือย้อนกลับไปไม่ได้ youtube facebook twitter instagram rss

Post a Comment

Previous Post Next Post