คุณภาพ คือ สิ่งที่จะอยู่รอดได้ในอนาคต (ข้อคิดจากอดีตรัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์")

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา พอดี ผมได้ดูคลิปบรรยายของ อ.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผ่านทาง Youtube ในหัวข้อที่ว่าด้วยเรื่อง "กระตุกต่อมคิดกับ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" เตือนคุณล่วงหน้า พร้อมรับเปลี่ยนแปลง" ซึ่งบรรยายในงาน หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจได้จัดงานสัมมนา “เชียงใหม่ 2018 จุดเปลี่ยน…ประตูสู่โอกาส” ณ ลานนา บอลรูม โรงแรมแชงกรี-ลา จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ วันที่ 15 ธันวาคม 2560

ซึ่งในคลิปดังกล่าวนั้น ผมบอกได้เลยว่า ได้สาระอะไรหลายๆ อย่างเป็นอย่างมาก จนทำให้ผมไปไล่ดูคลิปอื่นๆ ที่แกได้บรรยายไว้อีก ซึ่งถ้าใครอยากดูคลิปดังกล่าว ก็สามารถดูได้ตามนี้เลยครับ


ที่นี้เรามาเข้าประเด็นที่ผมอยากนำเสนอกันดีกว่า ซึ่งก็คือเรื่องของ "คุณภาพ" ซึ่งผมได้ข้อสรุปมาจากคลิปวีดีโอดังกล่าวนี้นั้นเอง ที่นี้เรามาทำความเข้าใจกับเรื่องของ "คุณภาพ" ให้ลึกซึ้งกันดีกว่า

"คุณภาพ คือ อะไร ?"

คุณภาพ (Quality) หมายถึง การดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพเป็นไปตามข้อกำหนดที่ต้องการ โดยสินค้าหรือบริการนั้นสร้างความพอใจให้กับลูกค้า และมีต้นทุนการดำเนินงานที่เหมาะสมได้เปรียบคู่แข่งขัน ลูกค้ามีความพึงพอใจ และยอมจ่ายตามราคาเพื่อซื้อความพอใจนั้น (อ้างอิงจาก https://www.gotoknow.org/posts/189885)

ในย่อหน้าข้างต้นนั้น คือ ความหมายของคุณภาพ ซึ่งน่าจะเป็นความหมายตามหลักวิชาการ คิดว่านะ ฮ่าๆๆ คือ ผมก็ไปเอาของเค้ามานั้นแหละครับ แต่ผมอยากจะอธิบายเกี่ยวกับ "คุณภาพ" ตามความเข้าใจของผมจะดีกว่า เพราะจะได้เชื่อมโยงกับหัวข้อของบทความนี้ด้วย

คุณภาพ คือ คำจำกัดความของอะไรก็แล้วแต่ ที่ได้รับการยอมรับว่า ดีมาก ดีพอ เหมาะสม คุ้มค่า ฯลฯ ซึ่งเป็นคำที่เอาไว้ใช้กับทุกสิ่งทุกอย่างที่ถูก "สร้างขึ้นด้วยมนุษย์" อาทิ สินค้า บริการ รูปภาพ ข้อความ เสียง วีดีโอ และอื่นๆ อีกมากมาย ที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเรา

จากนิยามทั้งหมด ก็น่าจะพออธิบายได้ในระดับหนึ่งในนะครับว่า คุณภาพ คือ อะไร ?

ที่นี้เรามาต่อกันด้วยหัวข้อนี้กันดีกว่า

"คุณภาพ คือ สิ่งที่จะอยู่รอดได้ในอนาคต"

ปัจจุบันนี้นั้น บอกได้เลยว่า คนเราหันมาให้ความสนใจกับคุณภาพมากขึ้นเรื่อยๆ นั้นก็เพราะคนเราสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้มากขึ้น หากสิ่งใดๆ ก็แล้วแต่ ที่ไม่ได้คุณภาพ หรือคุณภาพไม่ดีพอ ก็จะถูกกล่าวถึงและรับรู้กันได้ง่ายขึ้น และก็จะไม่ได้รับการยอมรับ ซึ่งในที่สุด สิ่งนั้นก็จะอยู่ไม่ได้ และก็จะหายตายจากไปในที่สุด นี้คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับสิ่งต่างๆ ในปัจจุบัน

เพราะฉะนั้นแล้ว หากเรากำลังคิดที่จะสร้างสิ่งใดๆ ขึ้นมาก็แล้วแต่ "คุณภาพ" คือ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงให้มากที่สุด เพราะหากสิ่งดังกล่าวนั้นไม่ได้ "คุณภาพ" สุดท้าย มันก็จะไม่ได้รับการยอมรับ และในที่สุด สิ่งนั้นที่เราสร้างมา ก็จะอยู่ไม่ได้และหายไปในที่สุด ซึ่งในเรื่องนี้นั้น สามารถนำมาใช้ได้กับทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของเรา อาทิ คุณภาพงาน คุณภาพสินค้า คุณภาพบริการ เป็นต้น

คุณภาพงาน สมมติว่า คุณทำงานให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง แล้วงานของคุณนั้น ไม่ได้คุณภาพที่ดีพอ สุดท้าย คุณก็อาจจะต้องถูกไล่ออกจากบริษัทดังกล่าว เช่น ถ้าคุณเป็นนักเขียน งานของคุณก็ การเขียนเนื้อหาสาระดีๆ ที่ทำให้คนอ่านสนใจที่จะอ่าน อ่านแล้วรู้สึกว่ามีคุณค่า เป็นต้น

คุณภาพสินค้า สมมติว่า คุณขาย "ข้าวมันไก่" ก็แล้วกัน หากคุณหุงข้าวแข็ง ต้มไก่ไม่สุก ไก่เหม็น น้ำจิ้มไม่อร่อย น้ำซุปจืดสนิท ร้านก็สกปรก แมลงวันก็เยอะ พูดจาก็หวยแตก บอกได้เลยว่า สุดท้ายแล้ว ร้านข้าวมันไก่ ก็จะอยู่ไม่ได้ในที่สุด คือไม่ต้องอธิบายอะไรมาก ผมคิดว่า คุณคงเข้าใจ

คุณภาพบริการ สมมติว่า คุณให้บริการรถรับจ้าง Taxi ก็แล้วกัน หากคุณเลือกรับลูกค้า ชอบขับรถอ้อมโลก ไม่กดมิเตอร์ หรืออื่นๆ สุดท้ายแล้ว บริการอย่าง Uber จะเข้ามาแทนที่ Taxi ในที่สุด

ที่กล่าวมาทั้งหมด ก็เป็นการอธิบายเกี่ยวกับ "คุณภาพ คือ สิ่งที่จะอยู่รอดได้ในอนาคต" แบบคร่าวๆ เพียงเท่านั้น ผมแนะนำให้คุณดูคลิปด้วย เพราะมันจะช่วยเปิดโลกทัศน์ให้คุณได้อย่างแน่นอน อย่างผมเองก็ได้อะไรจากคลิปดังกล่าวมาก็เยอะ อย่างหนึ่งที่เห็นๆ เลยก็คือ หัวข้อนี้นั้นเอง
Korlidun

ชีวิต ก็เปรียบเสมือนการเดินทาง สิ่งที่น่าดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ สิ่งที่น่าเสียคือย้อนกลับไปไม่ได้ youtube facebook twitter instagram rss

Post a Comment

Previous Post Next Post