สวัสดีปีใหม่ 2018 (2561) และสิ่งที่คิดจะทำสำหรับปีใหม่นี้

สวัสดีทุกท่านที่เข้ามาอ่านบล็อกนะครับ จริงๆ ก็คงมีคนอ่านไม่มากมายอะไรเท่าไหร่ เพราะเนื้อหาในบล็อกในมีน้อยนิดเหลือเกิน แต่ทว่า ก็อยากจะให้โพสต์ เป็นตัวตั้งต้นสำหรับการเขียนบล็อกสำหรับปีใหม่นี้ ซึ่งตั้งใจว่า อยากจะเขียนบล็อกให้ได้เยอะๆ อย่างน้อยๆ ก็สัปดาห์ละ 1 เรื่อง


สำหรับปีที่ผ่านมา ก็ต้องบอกเลยว่า วุ่นวายกับการหาเงินพอสมควร เพราะค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่มีมากขึ้น ซึ่งก็คงเป็นเพราะ บริหารจัดการเงินไม่ค่อยดี จึงทำให้ต้องเหนื่อยกับการหาเงินมาซัพพอร์ตไลฟ์สไตล์ ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ได้เที่ยวอะไรมากมาย แต่จะกินเยอะไปหน่อย ซึ่งทำให้น้ำหนักเพิ่มมากขึ้นเลยทีเดียว

สำหรับปีนี้ ผมคิดว่า เราน่าจะตั้งใจเป้าหมายให้กับตนเองซักหน่อยก็น่าจะดี ไม่งั้น ชีวิตก็จะเรื่อยๆ จนเกินไป ซึ่งผมก็ได้รับแนวคิดนี้มาจากหลายๆ รายการ หลายๆ บุคคลที่ผมได้พบได้ยินมานั้นเอง

เป้าหมายแรก : ลดน้ำหนัก

เท่าที่ได้ชั่งน้ำหนักมาล่าสุดก็ปาไป 120 กิโลกรัม ด้วยความสูง 180 ซม. ถึงแม้จะดูไม่ออกว่าอ้วนก็ตาม เพราะมันกระจายไปตามส่วนต่างๆ แต่ก็รู้ตัวเองว่า มันเพิ่มมากว่าเดิมเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ซึ่งเริ่มรู้สึกอึดอัดและไม่สบายตัว เสื้อผ้าก็เริ่มมีปัญหา แล้วก็ บลา บลา บลา อีกสารพัดเรื่อง

ด้วยเหตุนี้ จึงตั้งเป้าไว้ว่า จะเริ่มออกกำลังกายและคุมอาหาร โดยจะเน้นไปที่การออกกำลังกายเป็นหลัก ซึ่งคาดว่า จะออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อย 2 ชม. ต่อ 1 วัน ส่วนเรื่องอาหารก็จะคุมเท่าที่คุมได้ เช่น ไขมันและคาร์โบไฮเดรต ที่ต้องเลือกกินหน่อย แต่เรื่องของปริมาณ ก็คงจะไม่ต่างจากเดิมมาก เพราะจริงๆ แล้วก็ไม่ได้กินเยอะเท่าไหร่ แต่ไม่ค่อยได้ขยับร่างกายเท่าที่ควร เพราะทำงานอยู่แต่หน้าคอม

อีกอย่างที่สำคัญก็คือ เรื่องกาแฟ ที่คงต้องเปลี่ยนไปหากาแฟที่ไม่มีน้ำตาลหรือน้ำตาลน้อยแทน เพราะวันๆ ก็กินกาแฟไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว

โดยในการตั้งเป้าหมายในการลดน้ำหนักนี้ ก็อยากจะทำอย่างจริงจังและอยากจะให้ลดให้ได้จนเหลือ 70-80 กิโลกรัม บอกตรงๆ ก็อยากจะแต่งตัวหล่อๆ บ้างเหมือนกัน ฮ่าๆๆ

เป้าหมายที่ 2 : ตั้งบริษัท Web Content

ในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมานี้ บอกเลยว่า อยากทำมากๆ และก็คิดว่า ด้วยประสบการณ์และความรู้ของตนเอง ณ ปัจจุบันนี้ น่าจะสามารถผลักดันให้ประสบความสำเร็จได้ภายใน 1-2 ปี แต่ปัญหามันก็คือ เรื่อง "เงินทุน" ซึ่งตามที่แพลนเอาไว้ ก็อยากจะได้อย่างน้อยๆ ซัก 1 ล้านบาท แต่ถ้าให้ดี ก็อยากจะได้ซัก 2-4 ล้าน เพื่อให้ธุรกิจมีสภาพคล่องและสามารถดำเนินไปได้อย่างรวดเร็ว

ที่ต้องตั้งเป็นบริษัทขึ้นมาก็เพราะว่า หากเรายังคงแต่เพียงนั่งทำเพียงคนเดียว แน่นอนว่า มันไม่มีทางเจริญเติบโตอย่างแน่นอน แต่ถ้าเราหันมาบริหารจัดการมันน่าจะเข้าท่ามากกว่า กล่าวคือ ผมสามารถที่จะให้ความรู้ทีมงานได้อย่างแน่นอน ทั้งในเรื่อง ลักษณะของ Content คุณภาพของ Content รวมถึงเรื่องแนวทาง SEO ที่บอกได้เลยว่า หากมีทุนให้อย่างน้อยซัก 1 ล้าน ผมมั่นใจเหลือเกินว่า จะสามารถประสบความสำเร็จได้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี โดยในปีที่ 2 น่าจะคืนทุนทั้งหมด

หากใครได้มาเห็นหัวข้อนี้ และอยากที่จะลงทุนกับผมละก็ ติดต่อมาได้เลยครับ ผมให้เงื่อนไขแบบพิเศษเลยทีเดียว บอกได้เลยว่า คุ้มค่ากว่าการไปลงทุนอย่างอื่นอย่างแน่นอน

เป้าหมายที่ 3 : บาลานซ์ชีวิต

รู้สึกได้เลยว่า ณ ปัจจุบันนี้ ชีวิตของตนเองไม่ค่อยจะบาลานซ์ซักเท่าไหร่ ใช้เวลาในการทำงานค่อนข้างเยอะ จนเกิดความรู้สึกเครียดและส่งผลต่อภาวะ "อึน" อยู่บ่อยๆ ทำให้การทำงาน แทนที่จะดี แต่ไม่ใช่ กลับเสียเวลาไปกับการ "อึน" มากจนเกินไป

ไออาการ "อึน" ที่ว่านี้ ก็เป็นอาการประมาณว่า นั่งเฉยๆ ชาๆ คิดไปเรื่อย แทนที่จะทำงาน แต่ไม่ทำ ซึ่งส่งผลทำให้เสียโอกาสและอื่นๆ ไปอีกมายเลยทีเดียว ดังนั้น เป้าหมายนี้บอกได้เลยว่า เป็นอีกเป้าหมายที่ต้องทำให้ได้ เพื่อให้ชีวิตและการทำงานดีขึ้น

เป้าหมายที่ 4 : ปลดหนี้

ส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความเครียดไม่ใช่น้อยก็คือ เรื่องหนี้สินที่แม้จะมีไม่เยอะก็ตาม แต่มันก็สามารถสร้างความเครียด ความกังวลให้กับผมได้ในทุกๆ เดือน ดังนั้น เป้าหมายอย่างหนึ่งสำหรับปีนี้ก็คือ ปลดหนี้ให้ได้มากที่สุด หรือ ถ้าให้ดี ปลดให้หมดเลยก็จะดีเอามากๆ แต่ก็เข้าใจชีวิตนะ แต่ก็อยากตั้งเป้าหมายให้กับตนเองไว้เช่นเดียวกัน

เป้าหมายที่ 5 : ซื้ออุปกรณ์ทำกินใหม่

เป็นอะไรที่ตั้งใจมานานพอสมควร แต่ด้วยภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่มีมากพอสมควรทำให้ต้องเลื่อนการซื้ออุปกรณ์ในการทำมาหากินมาค่อนข้างนานพอสมควร ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ได้ใช้เงินมากมายอะไร แต่ทว่า "มันไม่มีจริงๆ" ก็คือ มันไม่ค่อยเหลือนั้นเอง เราก็มีหนี้สินอยู่พอสมควร แต่เราก็ไม่อยากสร้างหนี้สินเพิ่มไปมากกว่านี้ เพราะเท่าที่เป็นอยู่นี้ก็รู้สึกว่า แทบกระอักเลือดอยู่แล้ว แต่ยังไงก็แล้วแต่ ก็ตั้งใจว่า ปีนี้จะหาเงินเพื่อซื้อให้ได้ เพื่อที่ว่า มันจะสามารถสร้างประสิทธิภาพในการทำงานได้มากกว่าเดิม

เป้าหมายที่ 6 : สร้างอาชีพเสริมอื่นๆ

ได้ฟังรายการที่คุณ "ดำรง พุฒตาล" ได้พูดเกี่ยวกับการปิดตัวลงของหนังสือ "คู่สร้าง คู่สม" และแง่คิดอื่นๆ ก็ปรากฎพบว่า เราต้องการสร้างอาชีพเสริมอื่นๆ ไว้ด้วย การมีรายได้ทางเดียวในยุคปัจจุบันนี้ ดูท่าจะแย่ ยิ่งเราไม่ได้รับราชการด้วยแล้ว ความไม่แน่นอนต่างๆ นั้นมีค่อนข้างสูง ซึ่งก็คิดว่า อยากจะทำอาชีพเสริมอีกซัก 3-4 อย่าง ที่คิดๆ อยู่ตอนนี้ก็มี เป็นนายหน้าอสังหาฯ ค้าขาย ทำเกษตรและเลี้ยงสัตว์ ก็ประมาณนี้แหละครับ ที่คิดออก จริงๆ ก็ยังมีอีกหลายๆ อย่างด้วยกัน แต่ก็ต้องพิจารณาให้ดี

บันทึกนี้ก็เป็นอะไรที่เขียนไว้คร่าวๆ สำหรับปี 2018 ซึ่งก็หวังว่า ตนเองจะสามารถทำได้ตามที่ได้วางแผนเอาไว้ อาจจะไม่ใช่ทั้งหมด แต่ก็อยากจะทำให้ได้บ้าง เพื่อที่ว่า ชีวิต จะดีขึ้นกว่าเดิม

สำหรับท่านใดที่เข้ามาอ่านโพสต์นี้ แล้วมีความคิดเห็นเช่นไร ก็คอมเม้นท์ไว้ได้นะครับ ถือว่าเป็นการแชร์ความคิดเห็นและมุมมองต่างๆ สำหรับตนเอง และคนอื่นๆ ที่เข้ามาอ่านก็แล้วกัน
Korlidun

ชีวิต ก็เปรียบเสมือนการเดินทาง สิ่งที่น่าดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ สิ่งที่น่าเสียคือย้อนกลับไปไม่ได้ youtube facebook twitter instagram rss

Post a Comment

Previous Post Next Post