เขียนบล็อก [ Blog ] ฟรี ที่ไหนดี ? แล้วคุณอยากเขียนไปเพื่ออะไรละคร๊าบ...

"เขียนบล็อกฟรีที่ไหนดี" ผมเชื่อว่าต้องมีหลายคนค้นหาคำนี้ใน Google อยู่แน่ๆ ฮ่าๆๆ ถึงแม้จะค้นหากันไม่เยอะเท่าไหร่ แต่ในฐานะที่ผมเป็น Blogger คนหนึ่ง และอยู่ในวงการนี้มานาน แต่ก็ไม่ค่อยได้เขียนเท่าที่ควร ก็เลยอยากจะแนะนำให้ชนรุ่นหลัง ที่กำลังก้าวเข้าสู่การเป็น Blogger ได้พอมีแนวทางสำหรับการเริ่มต้นเป็น Blogger ซักหน่อย ^_^ แต่ก่อนอื่น คุณต้องตอบคำถามนี้กับตัวเองก่อนครับ

เครื่องพิมพ์ดีด

คุณเขียนบล็อกไปเพื่ออะไร ?

คำถามนี้สำคัญนะครับ คุณจะต้องตอบคำถามนี้กับตนเองให้ได้ก่อน เพราะมันมีแหล่งบล็อกฟรีให้เขียนอยู่มากมาย และแต่ละเจ้าก็มีจุดประสงค์ คุณสมบัติ และกฎเกณฑ์ที่ต่างกันไปครับ ซึ่งถ้าหากคุณยังคิดคำตอบให้ตัวเองไม่ได้ ก็ไม่เป็นไร ลองอ่านที่ผมเขียนต่อไปนี้ก่อนก็ได้ครับ แล้วค่อยว่ากันอีกที

1. เขียนบล็อกฟรีที่ Blogger.com

ผมเองก็เขียนบล็อกอยู่ที่ Blogger เหมือนกันครับ มีหลายบล็อกเหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่เป็นบล็อกสำหรับทดลองของผม ไม่ได้เขียนจริงจัง ที่เขียนจริงจังก็มีอยู่ไม่กี่บล็อกครับ ขนาด @Korlidun ยังเขียนทิ้งๆ ขว้างๆ เลยครับ ฮ่าๆๆ เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ลากซะยาว เดี๋ยวมันจะยาวจนเกินไป

Blogger

Blogger จะเหมาะสำหรับคนที่ต้องการเขียนบล็อกฟรี โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายใดๆ แล้วก็ยังสามารถนำเอาไปหารายได้ให้กับตนเองได้ด้วย แต่การจะทำให้บล็อกของคุณมีผู้ติดตามอ่าน ก็ต้องทำการโปรโมทบล็อกด้วยตนเอง เช่น เอาไปแชร์ผ่าน Facebook, Twitter, Google+ หรือ ทำ SEO เป็นต้น

Blogger เป็นแพลตฟอร์มที่เกิดขึ้นมาสำหรับคนเขียนบล็อกโดยเฉพาะ และก็ยังมีวิตเจ็ตต่างๆ เพื่อทำให้บล็อกดูมีสีสันเหมือนกับแพลตฟอร์มอื่นๆ ด้วย นอกจากนี้ blogger ก็ยังมี Template หรือ หน้าตาของบล็อกให้เราเลือกในระดับหนึ่ง ซึ่งถ้าเราเน้นไปที่การเขียนจริงๆ ก็ไม่ต้องซีเรียส เพราะ Template ที่มีนั้นก็น่าจะเพียงพอต่อความต้องการแล้ว ยิ่งปัจจุบันนี้ Blogger ยังได้เพิ่ม Template ใหม่ที่สวยๆ เข้าไปด้วย และพร้อมรองรับการแสดงผลที่สวยงามผ่าน Smartphone และ Tablet อีกด้วย

*** จริงๆ ยังมีอีกเยอะ แต่เอาไว้เขียนในเรื่องเกี่ยวกับ Blogger โดยตรง ไปเลยดีกว่า

2. เขียนบล็อกฟรีที่ Wordpress.com

Wordpress จะมีอยู่ 2 โดเมนเนมนะครับ คือ 1) Wordpress.org เป็นเว็บไซต์สำหรับดาวน์โหลดแพลตฟอร์ม Wordpress และ 2) Wordpress.com เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการสำหรับเขียนบล็อกฟรี

Wordpress

Wordpress.com นั้นมีลูกเล่นต่างๆ ค่อนข้างเยอะและอาจจะเยอะกว่า Blogger ด้วยซ้ำ แถมใช้งานค่อนข้างง่าย มีระบบเมนูต่างๆ ที่เป็นภาษาไทยด้วย ลองเล่นไปซักพักเดี๋ยวก็เป็นครับ ส่วนข้อเสียก็คือ หากเราใช้บริการแบบฟรี มันจะมีส่วนที่เป็นโฆษณาซึ่งเราไม่สามารถปิดได้ และยังไม่สามารถใช้บางฟีเจอร์ได้ด้วย และอีกอย่างหาเงินกับมันไม่ได้ด้วย ซึ่งวิธีการที่จะสามารถใช้ได้แบบเต็มรูปแบบก็คือต้องเสียเงิน ซึ่งถ้าถามว่าแพงไหม "ไม่แพง" ครับ แต่จำไม่ได้เหมือนกับว่าเท่าไหร่ ฮ่าๆๆ

ส่วนใหญ่ในประเทศไทย หากต้องการใช้ Wordpress ก็จะใช้เป็น Wordpress.org ครับ แต่
จะต้องเช่าโฮสติ้งและจดโดเมนเสียก่อน ซึ่งมันก็เสียเงินเหมือนกันนั้นแหละครับ แต่เราจะสามารถบริหารจัดการมันได้ทุกอย่างด้วยตนเองครับ และจะเอามันไปปู้ยี่ปู้ยำยังไงก็ได้ครับ โหดไหมละครับ...

3. เขียนบล็อกฟรีที่ Bloggang.com

Bloggang เป็นแพลต์ฟอร์มสำหรับเขียนบล็อกจากทาง Pantip มีอายุค่อนข้างยาวนานและมีเหล่าบล็อกเกอร์เขียนอยู่ที่ Bloggang มากมาย ซึ่งถ้าคุณเป็นคนที่ต้องการเขียนบล็อกแล้วอยากให้คนอ่าน คนเห็นง่ายๆ แนะนำ Bloggang เลยครับ และมันก็ยังสามารถหาเงินได้ด้วยการติดโฆษณาจาก Google Adsense ด้วยนะครับ แต่ไม่ค่อยจะนิยมเท่าที่ควร เพราะมันติดไม่ได้แบบเต็มที่เท่าที่ควรครับ

Bloggang

ผมเองก็เขียนอยู่เหมือนกันนะครับ แต่เขียนด้วยจุดประสงค์บางอย่าง ฮ่าๆๆ ไม่บอกว่าอะไรครับ ซึ่งจากประสบการณ์ส่วนตัว บอกเลยว่า มันไม่ได้ดั่งใจครับ เพราะมันปรับแต่งได้ค่อนข้างน้อยครับ

4. เขียนบล็อกฟรีที่ OKnation

OKnation เป็นบล็อกจากทางเครือ Nation มีอายุค่อนข้างยาวนานและมีคนเขียนอยู่ที่นี้เยอะไม่ใช่น้อยเหมือนกัน แต่เราจะไม่สามารถหารายได้ใดๆ ได้เลยจากที่นี้ แต่บอกเลยว่า หากคุณต้องการให้คนเห็นสิ่งที่คุณเขียนเยอะๆ แล้วละก็ ทีนี้เหมาะเป็นอย่างยิ่งครับ ส่วนเรื่องหน้าตาเว็บไซต์ผมว่าดีกว่า Bloggang หน่อยนะครับ ถึงจะไม่ดีเท่า Wordpress และ Blogger กับตาม

OkNation

5. เขียนบล็อกฟรีที่ Storylog.co

เป็นบล็อกแพลตฟอร์มสตาร์ทอัพคนไทยที่เกิดขึ้นมาไม่นานนี้ครับและกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งได้รับความนิยมพอสมควร แต่ในมุมมองของผมแล้ว ยังมีอะไรต้องพัฒนาอีกเยอะครับ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้กับ Storylog นะครับ ส่วนผู้ที่เขียนอยู่ที่ Storylog ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ครับ ส่วนตัวเคยลองเล่นนิดๆ หน่อย แค่พอศึกษาให้ทำได้ ใช้เป็นเท่านั้นครับ ไม่ได้เจาะลึกอะไรมากมาย

Storylog

6. เขียนบล็อกฟรีที่ Gotoknow.org

สำหรับเจ้านี้เหมาะสำหรับคนทำงาน เปิดให้บริการมาก็ประมาณ 10 กว่าปีได้แล้ว ถ้าจะไม่ผิดนะครับ คนเขียนส่วนใหญ่ที่ Gotoknow จะเป็นคนทำงานครับ ซึ่งคนทำงานเหล่านี้มักจะเอาประสบการณ์ต่างๆ มาเล่าสู่กันฟังให้คนอื่นได้เป็นแนวทางและยังมีการเผยแพร่เนื้อหาสาระวิชาการดีๆ ด้วยครับ Gotoknow ก่อตั้งและพัฒนาขึ้นโดยทีมงานจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่

Gotoknow

ข้อเสียสำหรับ Gotoknow คือ เราจะปรับแต่งอะไรมากไม่ได้ครับ และไม่สามารถหาเงินจาก Gotoknow ได้ด้วย แต่ข้อดีก็คือ ทุกๆ สิ่งที่เล่าสู่กันฟัง จะมีคนอ่านอย่างแน่นอนครับ

7. เขียนบล็อกฟรีที่ Medium.com

เจ้านี้โด่งดังมากในตอนนี้ เหล่า Blogger และบริษัทหลายๆ บริษัทเขียนอยู่ที่นี้ครับ และน่าจะเป็นเว็บที่มีนักเขียนอยู่มากที่สุดแล้วครับ ไอผมก็ไม่รู้รายละเอียดเชิงลึกอะไรมากหรอกครับ แต่ก็ใช้อยู่เหมือนกัน เอาเป็นว่า หากคุณอยากลองก็เข้าไปดูลองดูได้ที่เว็บไซต์ Medium.com เลยครับ

Medium

จริงๆ มีอีกหลายเจ้านะครับ อย่างเช่น exteen.com แต่ตอนนี้เงียบอย่างกะป่าช้าครับ ตั้งแต่คุณแชมป์ขายใหักับทาง Nuffnang ไปก็เงียบเลยครับ ไร้การพัฒนาและคนที่เคยเขียนส่วนใหญ่ ก็ไม่ค่อยมาเขียนที่นี้แล้วครับ เหลืออยู่ไม่กี่คน ผมเองและคนหนึ่งเพราะเอามาใช้ประโยชน์บางอย่างอยู่

เอาเป็นว่า ถ้าคุณได้คำตอบว่า "อยากเขียนบล็อกเพื่อหารายได้" ผมแนะนำให้ใช้ Blogger, Wordpress.com แบบเสียเงิน หรือไม่ก็จดโดเมนเช่าโฮสติ้งไปเลย ลงทุนไม่ถึง 3,000 บาทต่อปีหรอกครับ ที่เหลือคือความสามารถ แต่ถ้าอยากเอาแบบฟรีไม่เสียเงินเลยก็ Blogger เท่านั้นครับ

ส่วนถ้าแค่อยากจะเขียน เขียนแล้วให้มีคนอ่าน ก็ลองเขียนที่ Bloggang, OKnation หรือ Storylog ก็ได้ครับ ส่วนถ้าเป็นคนทำงานแล้วอยากเล่าประสบการณ์ทำงานแนะนำ Gotoknow ครับ ส่วน Medium ใครอยากลองก็ลองๆ เล่นดูนะครับ แต่บอกไว้ก่อนว่า คนไทยอ่านน้อยนะครับ
Korlidun

ชีวิต ก็เปรียบเสมือนการเดินทาง สิ่งที่น่าดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ สิ่งที่น่าเสียคือย้อนกลับไปไม่ได้ youtube facebook twitter instagram rss

6 Comments

  1. ขอบคุณน่ะค่ะ#เคยเขียนในBlogger จุดประสงค์ตอนนั้นคือเหงาต้องสู่ชีวิตในต่างแดน อยู่ๆก็เลิกเขียนไปแล้วกันมาติดตามนักเขียนท่านที่น่าสนใจบนเฟสบุ๊ค ลึกๆก็ยังชอบเขียนเพราะงานเขียนเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด

    ReplyDelete
  2. ในส่วนของ wordpress แบบฟรี "และอีกอย่างหาเงินกับมันไม่ได้ด้วย" อันนี้คือหมายถึงหาเงินด้วยวิธีไหนหรอคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. เราไม่สามารถแทรก code โฆษณาลงไปได้ครับ แต่จริงๆ ถ้าเราจะใช้รับรีวิวหรืออื่นๆ ก็น่าจะได้อยู่ครับ

      Delete
    2. อ่ออ ขอบคุณค่ะ

      Delete
  3. อยากเรื่มเขียนบล็อคต้องทำอย่างไรค่ะ

    อยากแชร์ประสบการณ์ในการเดินทางท่องเที่ยวค่ะ แนะนำหน่อยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. แนะนำใช้ Blogspot เลยครับ ลองเลือก Template รูปแบบใหม่ สวยพอใช้ได้เหมือนกันครับ ส่วนวิธีใช้ไม่มีอะไรมาก ลองเล่นๆ ดู หลักๆ คือ การเขียนครับ เน้นการเขียนก็แล้วกัน แล้วก็อัพโหลดรูปภาพสวยๆ ไว้ในบล็อก แค่นี้ก็น่าจะโอเคแล้วครับ ยังไง ถ้าต้องการทราบประเด็นไหน ลองระบุรายละเอียดมานะครับ ^_^

      Delete
Previous Post Next Post