ปัญหาการตัดคำของ Wordpress (the_excerpt) กับ วิธีแก้ไข

ฮ่าๆๆ หัวเราะซักหน่อย แบบว่าช่วงนี้ไม่รู้จะเขียนอะไรลงบล็อกตัวเองอยู่เหมือนกัน พอดีว่าเจอปัญหาเกี่ยวกับ การตัดคำของ Wordpress (the_excerpt) หลังจากที่เปลี่ยน Wordpress มาเป็นภาษาไทย ก็เลยต้องตามแก้ปัญหาแบบงมเข็มในทะเล เพราะเนื่องจากว่า เว็บที่ทำมันมีอยู่หลายบทความด้วยกัน ซึ่งถ้าจะแก้ปัญหาตามที่บล็อก wpthaiuser ได้แนะนำเอาไว้ในบทความนี้ » แก้ปัญหาการตัดคำในหน้าแรกของ WordPress ผมคงต้องตามแก้กันแบบว่าตาแตกกันเลยทีเดียว หรือไม่ก็เปลี่ยนรูปแบบ Theme โดยตัด excerpt ทิ้งไปเลย ก็จะง่ายกว่า แต่แล้วผมก็ได้มั่วลองผิดลองถูก แล้วก็ปรากฎ ^_^

วิธีแก้ปัญหาก็ไม่มีอะไรมากครับ (แก้ได้แล้วก็พูดได้อะนะ ถุย) เราสามารถแก้ไขได้โดยการเข้าไปกำหนด excerpt length ของ theme wordpress ที่เราใช้อยู่ โดยให้นำ code ต่อไปนี้ไปวางไว้ใน file functions.php ของ theme ที่เราใช้อยู่ โดยกำหนดค่า return ให้เป็น 999 ดังตัวอย่าง code ต่อไปนี้

function custom_excerpt_length( $length ) {
 return 999;
}
add_filter( 'excerpt_length', 'custom_excerpt_length', 999 );

อธิบายเกี่ยวกับ code ในข้างต้นเสียหน่อยนะครับ ให้สังเกตตรงตัวเลข 999 นะครับ จะมีอยู่ 2 ที่ด้วยกัน คือ ตรง return 999 และตรงบรรทัดสุดท้าย ซึ่งตรงบรรทัดสุดท้ายนั้นเป็นค่าเดิมที่ทาง wordpress ได้ทำเป็นตัวอย่างเอาไว้อยู่แล้ว ซึ่งสามารถดูได้ที่หน้านี้ » excerpt length ส่วนตรงค่า return 999 นั้น เดิมที ที่ทาง wordpress ได้กำหนดไว้เป็นตัวอย่าง คือ 20 แต่ผมได้เปลี่ยนให้เป็น 999 เพราะว่าผมก็ไม่รู้วิธีการนับคำภาษาไทยของ wordpress เหมือนกันก็เลยกำหนดเต็มเช่นนั้นไปเลย ซึ่งก็ปรากฎว่าสามารถแก้ไขปัญหาที่ผมเจอได้ ซึ่งก็เป็นที่น่าพอใจตามระดับความรู้และความมั่วของตัวเอง ฮ่าๆๆ

excerpt
ก่อนกำหนด excerpt length

excerpt length
หลังกำหนด excerpt length เป็น 999

สุดท้ายนี้ยังไงก็ต้องขอบคุณแนวทางการแก้ปัญหาที่ทาง wpthaiuser ได้แนะนำเอาไว้ด้วยครับ และบทความนี้มิได้มีจุดประสงค์ที่จะต่อว่าหรือปฏิเสธวิธีการดังกล่าวแต่อย่างใด เพียงแต่ปัญหาที่ผมได้พบเจอนั้น มีข้อจำกัดในการแก้ไขที่แตกต่างกันออกไป จึงเห็นว่าวิธีดังกล่าวไม่เหมาะสม ^_^
Korlidun

ชีวิต ก็เปรียบเสมือนการเดินทาง สิ่งที่น่าดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ สิ่งที่น่าเสียคือย้อนกลับไปไม่ได้ youtube facebook twitter instagram rss

Post a Comment

Previous Post Next Post